Tin tức

Thứ bảy: 30/11/2019 lúc 11:39
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Symbicort®

Thuốc Symbicort® được chỉ định điều trị tình trạng hen suyễn. Tuy nhiên, liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc đối với mỗi người là không giống nhau, do đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám cụ thể trước khi kê đơn thuốc cho từng bệnh nhân.

Thuốc Symbicort® có tác dụng như thế nào?

Thuốc Symbicort® thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh hen suyễn trong trường hợp sử dụng phối hợp với Corticosteroid dạng hít, tác nhân chủ vận β2 tác dụng kéo dài và điều trị những triệu chứng đối với bệnh nhân COPD nặng, có tiền sử lặp đi lặp lại hoặc có triệu chứng dù đã điều trị được thường xuyên đối với thuốc giãn phế quản.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-symbicort-1
Thuốc Symbicort® có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Symbicort® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý cũng như độ tuổi bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Liều dùng Symbicort® điều trị bệnh

Liều dùng Symbicort® sẽ được các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn tùy vào bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Liều lượng Symbicort® sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Symbicort® dành người người lớn

- Liều dùng Symbicort® điều trị bệnh suyễn:

  • Liều Symbicort® điều trị duy trì: chỉ định dùng 1 - 2 lần hít/ lần. Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định liều dùng tối đa tương ứng 4 lần hít/ lần.
  • Liều duy trì và giảm triệu chứng: chỉ định dùng 2 lần hít/ lần hoặc được chỉ định dùng 1- 2 lần vào buổi sáng/ tối. Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định duy trì dùng 2 lần hít/ lần. Những triệu chứng vẫn còn sau vài phút, khi đó bạn cần phải hít thêm một lần nữa. Tuy nhiên, không được sử dụng quá 6 lần hít trong bất kỳ trường hợp nào. 
  • Liều dùng tối đa 12 lần.

- Liều dùng điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: chỉ định hít 2 lần/ lần.

Hướng dẫn liều dùng Symbicort® dành cho trẻ em

+ Liều điều trị bệnh suyễn đối với trẻ được chỉ định:

  • Trẻ ở độ tuổi vị thành viên từ 12 - 17 tuổi: cho trẻ hít 1 - 2 lần/ lần.
  • Trẻ từ 6 - 11 tuổi: chỉ định dùng 80/4.5mcg, dùng 2 lần hít/ lần.
  • Liều dành cho trẻ < 6 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ có nên sử dụng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Symbicort® an toàn

Mọi người nên sử dụng thuốc Symbicort® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn. Mọi người lưu ý không được sử dụng thuốc với liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Symbicort® không phải là loại thuốc cấp cứu. Thuốc này sẽ không hoạt động đủ nhanh nhằm điều trị được cơn hen suyễn COPD cấp tính. Vì vậy, thông thường các bác sĩ/ dược sĩ sẽ kê một toa thuốc hít có tác dụng nhanh để điều trị được những cơn co thắt phế quản.

Lưu ý, hãy luôn vệ sinh miệng bằng nước sạch sau mỗi lần sử dụng thiết bị hít, nhằm có thể ngăn ngừa được tình trạng nấm xuất hiện.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Symbicort®

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Symbicort® gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-symbicort-2
Những tác dụng phụ khi sử dụng Symbicort®

Hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những vấn đề như:

  • Khó thở hoặc gặp phải những vấn đề về thường hô hấp sau khi sử dụng thuốc Symbicort®.
  • Xuất hiện triệu chứng hen suyễn ngày càng nặng.
  • Tầm nhìn bị ảnh hưởng, bị mờ mắt, đau mắt hoặc có thể sẽ bị sưng và nhìn thấy những quầng sáng quanh đèn.
  • Xuất hiện những triệu chứng viêm phổi - sốt, ho với những chất nhầy màu vàng hoặc xanh, đau ngực, thở khò khè hoặc khó thở.
  • Xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng - sốt, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Giảm lượng Kali huyết, gây nhầm lẫn, nhịp tim đập không đều, khát nước, đi tiểu nhiều hơn và xuất hiện tình trạng khó chịu ở chân và suy nhược cơ thể.
  • Sưng những mạch máu, bị tê hoặc ngứa ran ở phần cánh tay, chân, xuất hiện những triệu chứng cúm, đau xoang, nổi phát ban, nghẹt mũi.
  • Lượng đường trong máu đạt mức cao, tăng khả năng khát nước, bị khô miệng, có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, trong miệng có mùi hôi, da bị khô, gây cảm giác buồn ngủ, sụt cân bất thường.

Những tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng thuốc Symbicort® bao gồm:

  • Bị kích ứng cổ họng sau khi sử dụng ống hít.
  • Xuất hiện những mảng trắng ở trong miệng hoặc ở cổ họng.
  • Xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày hoặc gây buồn nôn.
  • Những triệu chứng cảm cúm như: cơ thể ớn lạnh, đau nhức cơ thể.
  • Những triệu chứng cảm lạnh như: nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và đau xoang,...
  • Đau lưng và đau đầu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Symbicort® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường đối với sức khỏe, hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm sau thời gian sử dụng thuốc Symbicort® cần phải quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng Symbicort®

Trước khi dùng thuốc Symbicort® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hay có ý định mang thai. Khi đó, cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Những trường hợp bị dị ứng với Budesonid hoặc là Formoterol. 

- Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Hết sức thận trọng khi sử dụng Symbicort® đối với trẻ em và người cao tuổi.

- Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Thuốc Symbicort® có khả năng làm tăng nguy cơ gây nên tình trạng tử vong do hen, hoặc những vấn đề khác về đường hô hấp, vì vậy mọi người cần phải ở trong bệnh viện. Mọi người hãy sử dụng thuốc thoa toa đã được kê đơn, không được dùng thuốc lâu hơn so với những lời đề nghị của các bác sĩ. 

Đối với những người mắc bệnh hen suyễn: thuốc này chỉ định dùng khi tình trạng hen ở mức độ nặng, hoặc không có khả năng kiểm soát tốt được những thuốc hen suyễn dài hạn khác.

Tổng hợp những thông tin trên những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Symbicort®. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222