Tin tức

Thứ hai: 23/07/2018 lúc 11:59
Nguyễn Trang

Đề phòng 5 dịch bệnh dễ bùng phát nhất sau mưa bão

Nhận định chung cho thấy những mùa mưa bão đi qua luôn tiềm ẩn những căn bệnh nguy hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Bởi môi trường ẩm ướt sau khi mưa bão sẽ là điều kiện thuận lợi phát sinh các vi khuẩn gây bệnh. Dưới đây là 5 dịch bệnh dễ bùng phát nhất dễ xảy ra nhất mọi người nên biết đến.

Đề phòng 5 dịch bệnh dễ bùng phát nhất sau mưa bão

Theo nhận định chung của các chuyên gia Y tế dự phòng cho biết: Trong những mùa mưa bão; lũ; người dân thường phải đối mặt với những dịch bệnh nguy hiểm đến sức khỏe do ảnh hưởng từ môi trường sống.

Theo như lời chia sẻ của Thạc sĩ T.T.K - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thêm về 5 dịch bệnh phổ biến nhất thường diễn ra trong mùa mưa lũ như:

Viêm đường hô hấp: Mùa mưa bão thời tiết thay đổi nhiều, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng. Đồng thời, mưa bão bất thường kéo dài, mưa nhiều và độ ẩm gia tăng,... khi đó cơ thể không thích nghi sẽ khiến cơ thể dễ mắc phải một số bệnh cảm cúm, nhiễm lạnh, viêm họng, sổ mũi, nhức đầu,...

Đề phòng 5 dịch bệnh dễ bùng phát nhất sau mưa bão 1
Viêm đường hô hấp

Tiêu chảy hay bị nhiễm khuẩn đường ruột: ở miền núi sau mưa, lũ lụt bệnh về đường về đường tiêu hóa thường tăng nhanh. Những triệu chứng cơ bản như: tiêu chảy cấp, đau bụng,... Hay những bệnh về đường ruột do vi khuẩn (tả, thương hàn, E.coli,...)

Điển hình là bệnh tiêu chảy E.coli thường hay xảy ra nhiều nhất, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp bởi lỵ trực khuẩn, bệnh di vi khuẩn thương hàn, tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả. Những bệnh này nếu không phát hiện sớm, không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ lây lan thành dịch bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da: sau những mùa mưa, lũ lụt nguồn nước đọng lại, kèm theo đó thời tiết nóng ấm sẽ là môi trường thuận lợi cho muỗi và virus sinh sôi gây nên bệnh sốt xuất huyết hay sốt virus cho mọi người.

Bệnh sốt vàng da, chảy máu sau mưa lũ do vi khuẩn Leptospira gây ra cũng khá phổ biến, bệnh có liên quan đến nước tiểu của các loài chuột mang mầm bệnh.

Các bệnh về da liễu: bệnh này phát trực tiếp từ các nguồn bệnh trong vùng lão lũ. Những bệnh da liễu chủ yếu như: nấm móng, nấm kẽ chân, viêm da, đau mắt đỏ,... Những bệnh về đau mắt đỏ, viêm da chủ yếu lây do nguồn nước bẩn.

Đau mắt: nguyên nhân dẫn đến bệnh trên chủ yếu do dùng nước bẩn từ các loại vi sinh vật. Các loại virus gây bệnh viêm bờ mi, viêm tuyến lệ và gây đau mắt đỏ,...

Phòng tránh dịch bệnh sau mùa bão lũ

Để hạn chế tối đa tình trạng dịch bệnh nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mọi người, cục Y tế dự phòng đã khuyến cáo mọi người dân như sau:

  • Thực hiện ăn chín, uống sôi. Đồng thời, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trước khi ăn cơm nên rửa tay bằng xà phòng;
Đề phòng 5 dịch bệnh dễ bùng phát nhất sau mưa bão 2
Thực hiện ăn chín, uống sôi
  • Sau khi nước lũ rút, mọi người dân cần phải nhanh chóng đảm bảo vệ dinh môi trường sạch sẽ nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát.
  • Nhanh chóng vệ sinh, rửa sạch bể nước, giếng nước và những dụng cụ chứa nước. Cần sử dụng thêm các hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt cá nhân.
  • Bảo đảm vệ sinh môi trường: mọi người nên thực hiện nguyên tắc nước lũ rút đến đâu cần nhanh chóng làm vệ sinh môi trường sạch sẽ đến đó. Nhanh chóng thu gom, xử lý hay chôn xác động vật (nếu có). Sử dụng vôi bột hay hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý, phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh.
  • Kịp thời phát hiện và dập tắt những dịch bệnh có mức độ truyền nhiễm nhanh chóng như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, cảm cúm, viêm đường hô hấp, thương hàn,...

Trên đây là những dịch bệnh phổ biến nhất thường hay phát tán trong mùa mưa bão. Vì vậy, mỗi một người cần phải ý thức được vấn đề phòng và chữa bệnh trong mùa mưa bão nhằm bảo đảm tình trạng sức khỏe ổn định.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222