Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 15:14
Nguyễn Trang

Trường hợp trẻ bại não sống được bao lâu?

Theo khảo sát chung cho thấy tỷ lệ trẻ bại não hiện nay khá cao. Vậy với những trường hợp trẻ bại não sống được bao lâu? Cùng đi tìm lời giải đáp ở thông tin bài viết dưới đây.

Bệnh bại não ở trẻ là như thế nào?

Theo nghiên cứu bãi não là tình trạng di chứng sau khi não bị tổn thương. Nguyên nhân chủ yếu gây ra có thể do những vấn đề về bệnh lý ở não như viêm não, bệnh lý viêm màng não, xuất huyết não, chấn thương não bộ,... Theo các chuyên gia đánh giá chung tình trạng bại não ở trẻ khó có thể phát hiện, đã có nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi trẻ lớn lên.

Theo thống kê chung số lượng trẻ mắc phải bệnh bại não thường gặp ở những nước đang phát triển. Tính trung bình chung cứ 1.000 thì có tầm khoảng 2 - 2.5 trẻ mắc phải chứng bệnh bại não.

Những triệu chứng cơ bản của trẻ bị bệnh bại não

Tình trạng bệnh bại não ở trẻ được phân chia thành 2 nhón cụ thể như sau: nhớm trẻ sơ sinh và nhóm trẻ lớn.

Trường hợp trẻ bại não sống được bao lâu? 1
Những triệu chứng cơ bản của trẻ bị bệnh bại não

Triệu chứng cơ bản ở trẻ sơ sinh

Trường hợp trẻ sơ sinh mắc phải bệnh bại não đa phần do yếu tố di truyền hoặc có thể chịu tác động từ những nhân tố bệnh lý trong thời gian mẹ mang thai. Một số triệu chứng cơ bản của trẻ khi bị bệnh bại não như:

  • Não bộ trẻ sơ mới sinh vẫn chưa hoàn thiện, rất yếu vì vậy các ca khó đẻ, đẻ non, thiếu cân hay mổ đẻ,... thường sẽ có tỷ lệ cao mắc chứng bại não.
  • Những trẻ không bú sữa mẹ, bị rụt lưỡng vào trong hay thường lè lưỡi ra ngoài.
  • Trẻ bị mất chức năng ở các chi, bị dị tật: tứ chi tay chân yếu không thể cử dộng được, bị co cứng và bàn tay thường nắm chặt.
  • Cổ tau của trẻ thường khô cứng, cơ yếu và không thể nào giữ được thăng bằng, cứng khớp.
  • Phần đầu của trẻ thường nhỏ hơn so với kích thước bình thường. Đồng thời, quá trình phát triển của sọ não bị virus xân nhập và chậm phát triển hơn so với các trẻ khác.

Triệu chứng bại não ở trẻ lớn

Các trẻ lớn khi bị mắc chứng bại não thường có dấu hiệu dễ nhận biết hơn trẻ sơ sinh. Các biểu hiện nhận biết của trẻ lớn là:

  • Trẻ có dáng đi không vững, dễ bị ngã;
  • Dáng đi của trẻ thường bị lệch và chân có cảm giác cơ cứng;
  • Những trẻ có có triệu chứng bại não thường phát triển chậm hơn so với những đưa trẻ khác về thể trạng và tinh thần. Đặc biệt nhận thức kém, chậm nói.

Hướng chăm sóc trẻ bị bại não

Những năm trở lại đây việc chăm sóc trẻ bại não được Y học Việt Nam quan tâm nhiều. Chăm sóc trẻ bại não cần đảm bảo những chế độ như sau:

Trường hợp trẻ bại não sống được bao lâu? 2
Hướng chăm sóc trẻ bị bại não
  • Kết hợp vậy lý trị liệu phục hồi chức năng, giáo dục trẻ sớm hoàn nhập với bạn bè xung quanh. Tăng cường khả năng vận động, tính độc lập và tự tin với cuộc sống và giúp trẻ nhận biết được những ý nghĩa trong cuộc sống.
  • Xử lý điều hòa cảm giác, vận động vùng môi trẻ nhằm giúp trẻ thuận tiện hơn trong việc ăn uống và tăng dần được sức khỏe của cơ thể. Đảm bảo về chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm những chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường được sức đề kháng.
  • Hướng dẫn tư vấn của các chuyên gia về bệnh bại não để biết cách chăm sóc trẻ đúng cách, cải thiện nhanh chóng tình trạng của trẻ.
  • Áp dụng thêm những phương pháp châm cứu, bấm huyệt và tế bào gốc để điều trị tình trạng bệnh chó trẻ.

Về tuổi thọ của trẻ bị bệnh bại não thường phụ thuộc vào quá trình chăm sóc và điều trị bệnh lý của từng bệnh nhân. Thống kê 90% số lượng trẻ mắc bệnh bại não có tuổi thọ khoảng 30 tuổi và 10% còn lại số lượng trẻ sẽ qua đời ngay sau khi sinh hay lúc còn nhỏ.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu được về bệnh bại não ở trẻ và giải đáp băn khoăn: Trẻ bại não sống được bao lâu? Khi trẻ có những triệu chứng trẻ phụ huynh nên đưa trẻ đến các trung tâm hay bệnh viện để xin thêm lời khuyên từ các bác sĩ.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222