Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:13
Bảo Bình

Đột phá trong y học hiện đại về các phương pháp điều trị Herpes trong tương lai

Bệnh Herpes là bệnh gây nên do một loại virus Herpes (HSV) gây nên. Có hai loại (HSV-1) hoặc loại 2 (HSV-2), việc điều trị bệnh này sẽ chỉ hạn chế với các thuốc kháng virus và chỉ giảm khoảng 50% sự lây truyền.

Phương pháp điều trị bệnh Herpes trong tương lai
Phương pháp điều trị bệnh Herpes trong tương lai

Phương pháp điều trị Herpes trong tương lai

Theo bác sĩ Trần Thu Hà - Trưởng khoa Xét nghiệm Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, bệnh Herpes là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, người bệnh phải dùng thuốc suốt đời và là gánh nặng. Chính vì vậy các phương pháp mới để điều trị bệnh là rất cần thiết.

Hiện nay Y học hiện đại phát triển đã đưa ra những hướng đi mới trong việc điều trị bệnh Herpes. Dưới đây là những phương pháp điều trị Herpes mới trong tương lai.

Sử dụng thuốc kháng virus mới

Theo như báo cáo, năm 1982 đã phát minh và sử dụng thuốc acyclovir đã mang lại hiệu quả cũng như ức chế sự phát triển của virus. Tiếp theo đó thuốc kháng virus nucleoside và dẫn chất của nó là loại thuốc đầu tiên có thể chống lại căn bệnh này.

Một số tin Y Dược còn cho biết thêm thuốc chỉ có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng, không có tác dụng ức chế với virus nhân lên bởi thuốc này không đủ mạnh. Nếu dùng lâu dài thuốc này chỉ làm giảm sự lây truyền khoảng 50%, không có tác dụng đối với trường hợp nhiễm Herpes nặng, nguy cơ tử vong cao như viêm não, nhiễm Herpes sơ sinh.

Vì vậy một thế hệ mới gọi là nhóm thuốc ức chế men helicasse ra đời góp phần cải tiến trong việc điều trị bệnh Herpes. Thí nghiệm đầu tiên của nhóm ức chế men helicase là hoạt chất pritelivir với liều hàng ngày 75mg cho thấy giảm sự lan truyền của virut trên nhóm dùng thuốc xuống chỉ còn 2,1% so với 16,6% của nhóm dùng giả dược.

Phương pháp nghiên cứu điều trị bệnh Herpes
Sử dụng thuốc kháng virus mới là phương pháp điều trị bệnh Herpes trong tương lai

Việc sử dụng nhóm thuốc ức chế men helicase trong điều trị Herpes sinh dục vẫn cần phải nghiên cứu thêm và tính toán an toàn, áp dụng cho những bệnh nhân tái phát và nguy cơ cao sẽ là một bước tiến mới trong việc điều trị tận gốc bệnh Herpes sinh dục.

Vắc-xin điều trị Herpes

Đa số hệ miễn dịch của cơ thể đều có khả năng chống lại virus Herpes và khiến chúng tồn tại ở thể ẩn, không gây nguy hiểm cho cơ thể. Chính vì vậy các nhà nghiên cứu đã căn cứ vào đó để phát triển vắc-xin điều trị Herpes sinh dục có tên là GEN-003.

Trong một nghiên cứu giai đoạn II, vắc-xin GEN-003 đã làm giảm khả năng lan qua da khoảng 50% ít nhất trong 12 tháng. Kết quả này tương đương với việc dùng thuốc nucleoside hằng ngày. Bệnh nhân không cần phải uống thuốc hằng ngày mà chỉ dùng 3 liều chia cách nhau 21 ngày, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa và phù hợp cho trường hợp bệnh nhân khó khăn trong việc dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứ đang triển khai giai đoạn III của vắc - xin GEN-003. Theo kế hoạch vắc - xin sẽ nằm trong đề án gửi đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA và dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào năm 2020.

Vắc-xin dự phòng Herpes

Các nhà khoa học đã thử nghiệm suốt trong vòng 50 năm vẫn chưa thể tìm ra một loại Vắc-xin dự phòng hiệu quả. Tuy nhiên mới đây đã xuất hiện một loại vắc-xin mới được nghiên cứu từ Trường đại học Y khoa Albert Einstein - New York, Hoa Kỳ đã báo cáo cho biết một loại vắc - xin mới này bảo vệ hoàn toàn và chống lại nhiều chủng herpes, mang lại nhiều khả quan trong việc phòng ngừa bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh Herpes sẽ được áp dụng trong tương lai
Các phương pháp điều trị bệnh Herpes sẽ được áp dụng trong tương lai

Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm loại vắc-xin này trong một loạt các mô hình động vật và cho thấy kết quả bảo vệ tương tự nhau. Tuy nhiên rất khó để chắc chắn rằng một loại vắc - xin hiệu quả trên động vật thì có hoạt động tốt trên người hay không. Chính vì vậy các nhà nghiên cứu cũng hy vọng mọi việc thuận lợi và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng nhỏ trên người trong năm nay.

Chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9

Virut Herpes được cho là một loại virus rất khôn ngoan và cứng đầu. Một khi chúng cư trú trong cơ thể sẽ không bao giờ rời khỏi vật chủ. Trong thời kỳ phơi nhiễm ban đầu, virus Herpes nhanh chóng xâm nhập các tế bào thần kinh tại chỗ và chiếm đóng nơi này, chúng có thể không hoạt động nhưng luôn sẵn sàng khởi bệnh bất cứ lúc nào.

Các nhà nghiên cứu luôn tin rằng sẽ có phương pháp loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9 đang được sử dụng để mục tiêu cắt các phần DNA cụ thể của virus Herpes, áp dụng kỹ thuật làm mất đi khả năng sao chéo của virus với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu trên mô hình động vật để có thể ứng dụng công nghệ này vào thực tế một cách hiệu quả nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222