Tin tức

Thứ bảy: 23/11/2019 lúc 15:04
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clotrimazole an toàn

Clotrimazole có tác dụng như thế nào? Cách sử dụng thuốc như thế an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Clotrimazole như thế nào?

Thuốc Clotrimazole thường được chỉ định điều trị một số bệnh nhiễm trùng ngoài da như: nhiễm trùng nấm kẽ chân, nấm ngoài da, ngứa ngáy khó chịu, hoặc những dạng nhiễm nấm ở da khác. Clotrimazole còn được chỉ định điều trị một số bệnh ngoài da thường được gọi là bệnh vảy phấn, hoặc một số bệnh do nấm gây nên tại một số vùng sáng hoặc đậm màu hơn so với bề mặt da bình thường tại vị trí ngực, vùng da ở cánh tay hoặc tại chân. Đây là một loại thuốc kháng nấm thuộc nhóm Azole tác động đến quá trình tăng trưởng của nấm.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm:

thuoc-clotrimazole-1
Công dụng của thuốc Clotrimazole như thế nào?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Clotrimazole không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng của mỗi người sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Clotrimazole điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Clotrimazole các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Clotrimazole danh cho người lớn

- Liều thông thường dành cho trường hợp bị nấm ngoài da Corporis: mọi người tiến hành bôi một lượng thuốc này vừa đủ lên vùng da bị ảnh hưởng và xung quanh. Liều dùng 2 lần/ ngày và thời gian điều trị trong vòng 4 tuần, tùy vào tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng để chỉ định liều dùng thuốc tương ứng.

- Người mắc bệnh nấm da đùi: sử dụng thuốc Clotrimazole bôi 2 lần/ ngày và dùng trong vòng 2 tuần lên vùng da bị ảnh hưởng.

- Bệnh nhân mắc bệnh nấm da Pedis: chỉ định bôi một lượng thuốc vừa đủ lên vùng da bị ảnh hưởng và xung quanh. Mọi người hãy tiến hành thực hiện 2 lần/ ngày và thời gian sử dụng thuốc trong vòng 4 - 8 tuần tùy vào từng mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng.

- Người bị nhiễm Candida ở da: hãy tuân thủ quá trình bôi thuốc 2 lần/ ngày và dùng trong thời gian từ 2 - 3 tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng.

- Người mắc bệnh lang ben: chỉ định bôi một lượng thuốc Clotrimazole vừa đủ lên vùng da bị bệnh trong vòng 2 lần/ ngày và dùng thuốc trong thời gian từ 2 - 4 tuần tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Hướng dẫn về liều dùng Clotrimazole dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị nấm da Corporis: trẻ > 3 tuổi chỉ định thoa một lượng em vừa đủ lên vùng da bị nhiễm bệnh 2 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 4 tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

+ Liều dành cho trẻ mắc bệnh nấm da đùi: trẻ > 3 tuổi mới được chỉ định dùng thuốc. Theo đó, sẽ cho trẻ dùng Clotrimazole 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

+ Liều lượng dành cho trẻ bị nhiễm nấm Pedis: trẻ > 3 tuổi chỉ định thoa thuốc trong thời gian 2 lần/ ngày trong vòng 4 - 8 tuần tùy vào tình trạng nhiễm bệnh.

+ Trẻ bị nhiễm Candida: đối với trẻ > 3 tuổi chỉ định thoa thuốc lên vùng da bị tổn thương 2 lần/ ngày và trong thời gian 2 - 4 tuần.

+ Đối với trẻ bị lang ben: trẻ > 3 tuổi: chỉ định dùng 2 lần/ ngày trong vòng 2 - 4 tuần tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clotrimazole an toàn

Mọi người lưu ý chỉ dùng thuốc Clotrimazole trên bề mặt da. Trước tiên cần phải làm sạch và khô vùng da cần điều trị. Thoa thuốc lên vùng da bị ảnh hưởng, thông thường sẽ được chỉ định thoa 2 lần/ ngày hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc Clotrimazole sẽ tùy thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh. Không được dùng thuốc thường xuyên so với chỉ định của các bác sĩ kê đơn trước đó. Tình trạng bệnh lý có thể sẽ được cải thiện nhanh chóng, nhưng những tác dụng phụ có thể sẽ gia tăng.

thuoc-clotrimazole-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clotrimazole an toàn

Hãy tiến hành thoa thuốc đều lên tại vùng da bị ảnh hưởng và một số vùng da khác xung quanh. Mọi người cần phải vệ sinh tay thật sạch sau mỗi lần bôi thuốc. Lưu ý, không được quấn, bao và băng tại vùng da vừa mới bôi thuốc, chỉ trừ những trường hợp khác đã được các bác sĩ chỉ định.

Không được bôi thuốc Clotrimazole vào trong vùng mắt/ mũi hoặc vùng âm đạo. Không được sử dụng thuốc thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt từ thuốc. Mọi người hãy sử dụng thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Clotrimazole cho đến khi đủ thời gian được các bác sĩ chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã biến mất sau khi dùng Clotrimazole. Nếu như ngừng sử dụng thuốc này quá sớm tình trạng nấm tiếp tục phát triển, dễ tái phát nhiễm trùng quay trở lại.

Mọi người hãy lưu ý báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn tồn tại sau thời gian 4 tuần điều trị, hoặc bệnh có thể trở nên nặng hơn. 

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Clotrimazole

Tốt nhất mọi người nên ngừng sử dụng thuốc Clotrimazole và nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu như xuất hiện một số phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng môi/ lưỡi, khuôn mặt và xuất hiện phát ban.

Những tác dụng phụ không có khả năng xảy ra với thuốc Clotrimazole, tiếp tục sử dụng thuốc này mọi người hãy tiếp tục dùng Clotrimazole và thăm hỏi ý kiến của các bác sĩ nếu như:

  • Gây tình trạng nôn mửa.
  • Xuất hiện tình trạng nôn mửa hoặc khó chịu ở dạ dày.
  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Luôn cảm giác khó chịu xuất hiện ở trong miệng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Clotrimazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào cơ địa của mỗi người khi đó sẽ xuất hiện những tác dụng phụ không giống nhau. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc Clotrimazole an toàn, khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý khi dùng thuốc Clotrimazole

Trước khi quyết định dùng Clotrimazole mọi người cần phải cân nhắc được rõ về những lợi ích, cũng như những nguy cơ gặp phải từ thuốc. Do đó, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc thận trọng. Đối với thuốc này, mọi người cần phải xem xét một số vấn đề cụ thể như sau:

- Trường hợp bị dị ứng: cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đã từng gặp phải những tình trạng dị ứng bất thường đối với thuốc Clotrimazole hay bất kỳ những loại thuốc khác. Hoặc bạn bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay những chất bảo quản, động vật. Đối với thuốc Clotrimazole được kê đơn, mọi người cần phải đọc kỹ về thành phần của một một cách thận trọng. 

- Đối với trẻ em: thuốc Clotrimazole đã được thử nghiệm đối với trẻ em với liều dùng có hiệu quả, cho thấy không mang lại những tác dụng nghiệm trọng như đối với người lớn. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ thật cụ thể trước khi dùng Clotrimazole.

- Đối tượng người cao tuổi: thuốc Clotrimazole hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu sử dụng đối với người cao tuổi. Do đó, vẫn chưa có thông tin nào cho thấy mức độ gây những tác dụng phụ hay các vấn đề khác đối với người cao tuổi. Do đó, mọi người cần phải thận trọng khi sử dụng Clotrimazole này đối với người cao tuổi, tránh để lại những biến chứng không như mong muốn đối với sức khỏe.

Khả năng tương tác của thuốc Clotrimazole

Clotrimazole cũng có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Điều quan trọng là mọi người cần phải cho các bác sĩ được biết rõ về những loại thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, vitamin/ khoáng chất để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh lượng dùng tương ứng. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Sử dụng Clotrimazole với bất kỳ những loại thuốc dưới đây thường sẽ không được khuyến cáo, khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng cũng như tần suất sử dụng của 1 trong 2 loại, gồm có:

  • Tacrolimus;
  • Fentanyl;
  • Trimetrexate.

Sẽ có một số loại thuốc nhất định không được chỉ định dùng trong mỗi bữa ăn, hoặc cùng với những loại thực phẩm khác. Rượu và thuốc lá cũng có khả năng tương tác với thuốc Clotrimazole. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về quá trình ăn uống, hoặc mức độ tương tác của Clotrimazole trong quá trình sử dụng.

Đồng thời, cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của các bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Clotrimazole. Mọi người cần phải hết sức lưu ý về vấn đề này.

Tất cả những thông tin chúng tôi cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Clotrimazole và hướng dẫn về cách sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Clotrimazole theo đúng chỉ định trước đó của các bác sĩ. 

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222