Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 16:02
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Neosporin® an toàn

Neosporin® là loại thuốc thuộc phân nhóm kháng sinh được chỉ định dùng tại chỗ. Tuy nhiên, liều lượng thuốc dùng đối với mỗi người là không giống nhau, do đó hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. 

Công dụng của thuốc Neosporin® như thế nào?

Neosporin® là thuốc mỡ bôi trên da làm dịu đi những tổn thương ở trên bề mặt da, làm dịu vết phỏng. Neosporin® là loại thuốc kháng sinh được chỉ định dùng tại chỗ. Do đó, khi thoa thuốc sẽ có khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng đối với những vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, thuốc này còn có tác dụng trong việc làm dịu đi vết côn trùng cắn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Công dụng của thuốc Neosporin® như thế nào?
Công dụng của thuốc Neosporin® như thế nào?

Đối với ngành thẩm mỹ, thuốc Neosporin® có khả năng làm liền da nhanh chóng và không để lại sẹo xấu. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn chỉ định Neosporin® điều trị một số bệnh lý khác để điều trị bệnh. Vì vậy, khi đang gặp bất kỳ tình trạng bệnh lý nào mọi người cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn.

Liều lượng thuốc Neosporin® điều trị bệnh

Tùy vào từng độ tuổi, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị thuốc. Do đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng thuốc khi chưa được cho phép.

Thuốc Neosporin® sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng 3 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc giữa các lần cần phải cách đều nhau. Ngừng sử dụng thuốc này nếu như những triệu chứng bệnh đã dứt hẳn sau vài ngày sử dụng. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc hết liệu trình được các bác sĩ chỉ định trước đó. Liều lượng này dành cho người lớn khi mắc bệnh.

Đối với liều dùng dành cho trẻ em, khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cụ thể. Về cơ bản sẽ được chỉ định dùng tương tự như người lớn. Trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc này cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Neosporin® an toàn

Tuy các loại thuốc được chỉ định bôi ngoài da đơn giản, nhưng nếu như mọi người sử dụng không đúng khi đó sẽ không mang lại hiệu quả điều trị cao. Theo đó, đối với thuốc Neosporin® cũng không ngoại lệ.

Thuốc khi thoa thuốc Neosporin® lên vết thương, mọi người cần phải làm sạch vùng da cần điều trị bằng xà phòng sát khuẩn, hay nước muối sinh lý. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể sử dụng nước chè xanh để vệ sinh. Tiếp đến hãy sử dụng khăn sạch hay bông Y tế để thấm khô vùng da.

Đối với những vết cắt sâu, mức độ tổn thương lớn, hay những vết côn trùng cắn ở mức độ nặng, khi đó không được tùy tiện dùng thuốc. Nhằm đảm bảo an toàn cũng như mang lại hiệu quả nhất định trong các trường hợp này, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Sau khi thoa thuốc Neosporin® mọi người hãy sử dụng gạc vô khuẩn để băng lại. Nhưng nhằm để bảo đảm vệ sinh mọi người hãy thay băng gạc 2 lần/ ngày. Lưu ý, chỉ nên sử dụng băng khi vết thương đang còn mới. Đồng thời, cần phải bỏ băng khi vết thương đã dần dần khô lại.

Mọi người không được tự ý dùng thuốc Neosporin® thường xuyên, hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Trong trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất khi đó mọi người hãy tiếp tục sử dụng thuốc theo đúng liệu trình. Nếu như dùng thuốc Neosporin® giữa chừng sẽ có khả năng khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hoặc có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Neosporin®

Tác dụng phụ khi dùng các loại thuốc làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe là điều không ai mong muốn đến. Tùy vào tình trạng cơ địa của mỗi người cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người sẽ xuất hiện những kết quả khác nhau. Cũng cùng một loại thuốc sử dụng nhưng có người chỉ xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, một số trường hợp xuất hiện những triệu chứng khá nặng, phải ngừng sử dụng thuốc lập tức.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Neosporin®
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Neosporin®

Tuy nhiên, mọi người không nên quá lo lắng, bởi thuốc Neosporin® được xem là “lành tính” bởi những triệu chứng tác dụng phụ không nhiều. Những triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ, xuất hiện bên ngoài da như:

  • Đỏ và rát tại vị trí dùng thuốc Neosporin®.
  • Ngứa ngáy, khó chịu ở da.

Đối với những trường hợp triệu chứng này không được thuyên giảm có dấu hiệu nặng hơn khi đó hãy ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức. Bên cạnh đó, mọi người hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế hay bệnh viện gần nhất để được kịp thời kiểm tra và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, một số người khác sẽ không xuất hiện những tác dụng phụ được liệt kê ở trên nhãn thuốc. Vì vậy, trong quá trình sử dụng mọi người cần phải hết sức thận trọng.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Neosporin®

Trước khi có ý định dùng thuốc Neosporin® điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thuốc Neosporin® chống chỉ định đối với trẻ < 2 tuổi. 
  • Không được dùng Neosporin® nếu như những trường hợp bị dị ứng với kẽm bacitracin, sulfate polymyxin B, neomycin sulfate,... hoặc bất kỳ các thành phần có trong những thuốc khác.
  • Mọi người không được sử dụng Neosporin® với một lượng lớn tại một thời gian dài đối với những vết thương hở miệng lớn.
  • Không được dùng thuốc Neosporin® thoa vào mắt.
  • Thuốc Neosporin® sẽ chống chỉ định đối với các vết thương sâu, vị trí bị động vật cắn hoặc những trường hợp bị bỏng ở mức độ nặng.

Khả năng tương tác của thuốc Neosporin® như thế nào?

Neosporin® sẽ có khả năng làm gia tăng thêm hoạt động, hấp thu thêm một lượng lớn những thuốc khác trong quá trình sử dụng. Hay trong quá trình sử dụng có thể sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khác ở mức độ nghiêm trọng. Nhằm có thể đảm bảo được quá trình dùng thuốc Neosporin®, mọi người hãy liệt kê ra những loại thuốc đang dùng trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

Thuốc Neosporin® sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc như: 

  • Tobramycin;
  • Amikacin;
  • Gentamicin.

Ngoài ra, Neosporin® cũng có khả năng ảnh hưởng đến một số loại thực phẩm khác, hoặc bia/ rượu, thuốc lá. Do đó, mọi người lưu ý trong thời gian dùng thuốc Neosporin® cần phải kiêng sử dụng bia/ rượu và thuốc lá. Cần phải thông báo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại cho các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Neosporin®

Phương pháp bảo quản thuốc Neosporin® không hề khó, tuy nhiên nhiều người lại không chú ý đến quá trình bảo quản thuốc sao cho đúng cách. Do đó, đã dẫn đến tình trạng biến đổi các thành phần của thuốc, hoặc khả đi về khả năng điều trị.

Mọi người lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản tương ứng. Theo đó, đối với thuốc Neosporin® mọi người cần phải bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, lưu ý không được bảo quản > 30 độ C. Không nên bảo quản thuốc ở nơi ẩm ướt, nấm mốc hay bảo quản ở trong phòng tắm. Lưu ý, không được để thuốc tại vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, đặc biệt không được bảo quản ở trong ngăn đá tủ lạnh.

Lời khuyên dành cho mọi người hãy bảo quản thuốc ở những nơi khô thoáng. Có thể để ở trong tủ thuốc gia đình. Đồng thời, cần phải để thuốc Neosporin® tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Đối với những sản phẩm đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa mọi người không được vứt bừa bãi bởi sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Neosporin® và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222