Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 10:28
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều dùng Desloratadine điều trị bệnh

Thuốc Desloratadine có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc này ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Desloratadine

Desloratadine là thuốc kháng Histamin chỉ định điều trị những triệu chứng như chảy nước mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt hoặc mũi, nổi phát ban, hắt hơi và ngứa ngáy khó chịu. Thuốc này được hoạt động bằng cách chặn Histamin cơ thể nhằm sản xuất ra tránh bị dị ứng.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Desloratadine
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Desloratadine

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Desloratadine không được liệt kê cụ thể tại đây. Những tùy vào từng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Desloratadine điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Desloratadine sẽ được các bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như dựa vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Theo đó, liều dùng Desloratadine được chỉ định điều trị cụ thể như sau:

Liều dùng Desloratadine dành cho người lớn

  • Liều khởi đầu: chỉ định Desloratadine 5mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: dùng liều Desloratadine 5mg, uống 1 lần/ ngày.

Liều dùng Desloratadine dành cho trẻ em

  • Trẻ trên 6 tháng và dưới 12 tháng: 1mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên đến < 6 tuổi: 1.25mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 6 tuổi đến 11 tuổi: 2.5mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: 5mg và dùng 1 lần/ ngày.

Sử dụng thuốc Desloratadine như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Desloratadine kèm với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày.

Sử dụng thuốc Desloratadine như thế nào an toàn?
Sử dụng thuốc Desloratadine như thế nào an toàn?

Trường hợp đang sử dụng thuốc Desloratadine dạng viên tan rã nhanh, đặt thuốc này vào lưỡi, thuốc tan và sau đó nuốt ngay, kèm hoặc không kèm với nước. Không được mở viên thuốc từ gói thuốc cho đến khi các bạn đã sẵn sàng sử dụng thuốc. Trường hợp sử dụng thuốc Desloratadine ở dạng lỏng, mọi người cần phải đo lường liều dùng thận trọng, hãy sử dụng dụng cụ Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn gia đình để đo lường liều dùng, bởi sẽ không xác định được liều dùng chuẩn xác.

Liều dùng Desloratadine sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng của từng người. Mọi người lưu ý không được tăng/ giảm liều dùng so với các bác sĩ chỉ định trước đó.

Cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện. Hoặc trong thời gian dùng thuốc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Desloratadine

Trong thời gian dùng thuốc Desloratadine mọi người thường gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn ngủ, cổ họng khó chịu, khó tiêu, đau cơ, chán ăn, bị tiêu chảy, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, gây cảm giác buồn ngủ, chảy máu cam hoặc có thể bị khô miệng.

Cần phải nhanh chóng gọi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Desloratadine gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ cổ họng. 

Mọi người cần phải nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Co giật.
  • Tim đập nhanh bất thường, đập mạnh hoặc nhịp tim không đều.
  • Co giật.
  • Bị vàng da.
  • Xuất hiện tình trạng sốt, triệu chứng bệnh cúm.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Desloratadine bao gồm:

  • Đau cơ.
  • Khô miệng, bị đau họng hoặc bị ho.
  • Gây cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy.
  • Đau đầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Desloratadine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Desloratadine

Trước khi dùng thuốc Desloratadine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của của thuốc Desloratadine, Loratadine hay những bất kỳ những thành phần của thuốc khác.

- Trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn bao gồm: thảo dược, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Những trường hợp bạn đang hoặc đã từng mắc phải bệnh suy thận, bệnh về gan hoặc bệnh phenylceton niệu, nhất là những trường hợp đang sử dụng thuốc viên nén tan rã.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc có ý định mang thai hoặc đang cho con bú. Nếu đang trong thời gian dùng thuốc này, hãy trao đổi lại với các bác sĩ để biết rõ.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Desloratadine và liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222