Tin tức

Thứ tư: 15/01/2020 lúc 14:42
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều lượng Citicoline điều trị bệnh

Citicoline là thuốc gì? Nếu như dùng thuốc này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm hiểu được rõ về liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Điều này còn tránh được tình trạng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và để lại những biến chứng đối về sau.  

Citicoline có tác dụng như thế nào?

Thuốc Citicoline thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh Alzheimer, hay những dạng bệnh mất trí khác, chấn thương đầu, hay bệnh mạch máu não như: đột quỵ, mất trí nhớ có liên quan đến tuổi tác, bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý, bệnh Parkinson, tăng nhãn áp.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-citicoline-1
Citicoline có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Citicoline không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Citicoline điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Citicoline đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để kê đơn thuốc. Theo đó, liều lượng Citicoline sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Citicoline dành cho người lớn

- Thuốc Citicoline dạng uống được chỉ định cụ thể như sau:

  • Đối với những chứng suy giảm về khả năng suy nghĩ do tuổi tác: chỉ định dùng 1.000 - 2.000 Citicoline/ ngày.
  • Những bệnh nhân đang xảy ra do mạch máu chèn ép não: dùng liều 600mg Citicoline/ ngày.
  • Liều điều trị tức thời tình trạng đột quỵ do cục máu đông: chỉ định dùng 500 - 2.000mg Citicoline/ ngày. Mỗi ngày bắt đầu trong vòng 24h sau khi bị đột quỵ.

- Tiêm tĩnh mạch: phía nhân viên chăm sóc sức khỏe sẽ tiến hành thực hiện tiêm tĩnh mạch Citicoline, nhằm điều trị chứng giảm khả năng tuy duy liên quan đến tuổi, bệnh mạch máu não mãn tính.

- Thuốc Citicoline dạng tiêm: nhân viên chăm sóc sức khỏe sẽ thực hiện tiêm Citicoline cho người bệnh mạch máu não mãn tính. 

Liều dùng Citicoline dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Citicoline dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về việc có nên cho trẻ sử dụng thuốc này hay không.

Sử dụng thuốc Citicoline như thế nào an toàn?

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để có thể biết được cách sử dụng an toàn, hay mỗi lần tái sử dụng lại thuốc. Trong thời gian dùng thuốc này nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

thuoc-citicoline-2
Sử dụng thuốc Citicoline như thế nào an toàn?

Liều lượng thuốc Citicoline sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Tuy nhiên, mọi người hãy lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được cho phép.

Hãy kịp thời báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc có thể trở nên nặng hơn sau khi dùng thuốc Citicoline.

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Citicoline

Thuốc Citicoline có thể sẽ an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn bằng đường uống, < 90 ngày. Mức độ an toàn khi sử dụng thuốc kéo dài hiện nay vẫn chưa được xác định. Đa phần những người sử dụng Citicoline không mắc bất kỳ tác dụng phụ gì. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như khó ngủ, đau nhức đầu, huyết áp thấp/ cao, tiêu chảy, gây cảm giác buồn nôn, đau ngực, bị mờ mắt, hay có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng khác đi kèm.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Citicoline cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Nếu như không hiểu rõ về cách sử dụng, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Citicoline

Trước khi dùng thuốc Citicoline mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Citicoline hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.
  • Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, khoáng chất, hoặc những loại Vitamin khác,...
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết rõ.
  • Hoặc bạn đang mắc phải những bệnh lý khác, cũng cần trao đổi với các bác sĩ được biết.

Thuốc Citicoline có khả năng tương tác như thế nào?

Citicoline cũng tương tự như những loại thuốc khác, sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc bạn đang dùng, hay gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải liệt kê ra hết toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều lượng khu chwua được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Citicoline cũng có khả năng tương tác nhất định đối với các loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn rõ về vấn đề này trước khi dùng thuốc Citicoline. 

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Citicoline. Vì vậy, hãy cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe của các bạn hiện tại. Nhằm trên cơ sở đó điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Citicoline

Mọi người hãy bảo quản thuốc Citicoline ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, cần phải tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ, hay tham khảo thêm thông tin để được hỗ trợ tư vấn về phương pháp bảo quản tương ứng. Cần phải để thuốc Citicoline tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Citicoline vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. Cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Đồng thời, hãy loại bỏ thuốc Citicoline đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Citicoline và hướng dẫn cách dùng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ .

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222