Tin tức

Thứ ba: 02/01/2024 lúc 15:03
Nguyễn Trang

Thuốc Topralsin có tác dụng như thế nào?

Topralsin là gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng nhất mà mỗi một người cần phải nắm rõ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Topralsin

Tổng hợp những thành phần có trong thuốc Topralsin sẽ có những tác dụng tương ứng như:

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Topralsin là thuốc điều trị và ngăn ngừa bệnh ho khan, ho nhiều về đêm, ho có đờm đối với người lớn và trẻ em trên 1 tuổi.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Topralsin
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Topralsin
  • Oxomemazin: tác dụng tương ứng trong quá trình kháng Histamin và an thần mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn được các phản ứng do Histamin tạo ra như: mẩn ngứa, mề đay.
  • Guaifenesin: có khả năng sát trùng đường hô hấp.
  • Paracetamol: là thuốc giảm đau, hạ sốt. Theo đó, thuốc này sẽ tác động lên vùng dưới đồi gây hạ nhiệt, tỏa nhiệt tăng do giãn mạch, tăng lưu lượng máu ngoại biên, kích thích quá trình bài tiết ở phế quản.
  • Natri benzoat: kích thích quá trình bài tiết ở phế quản.

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc Topralsin để điều trị những triệu chứng ho khan, nhất là tình trạng ho vào ban đêm. Ngoài ra, các tác dụng khác đi kèm của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Topralsin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Topralsin đối với mỗi người là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi bệnh nhân để kê đơn thuốc tương ứng.Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều Topralsin dành cho người lớn: chỉ định dùng 2 - 6 viên/ ngày và uống 2 - 3 lần/ ngày.

- Liều dùng Topralsin dành cho trẻ em: mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Topralsin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Topralsin theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người nên dùng thuốc này điều trị ngắn hạn trong vài ngày. Trong suốt quá trình dùng thuốc Topralsin nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Topralsin

Trong thời gian sử dụng thuốc Topralsin mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe. Cụ thể:

Oxomemazin

  • Thông thường sẽ gây nên tình trạng buồn ngủ, bị khô miệng, táo bón, bí tiểu, tăng độ quánh chất tiết phế quản, bí tiểu, chóng mặt và nổi ban đỏ.
  • Hiếm khi gặp: gây cảm giác buồn nôn, ói mửa, bị tiêu chảy.
  • Rất hiếm gặp: loạn vận động muộn bởi sử dụng thuốc kháng Histamin thuốc nhóm Phenothiazin, mất bạch cầu hạt, giảm bạch cầu, hiện tượng kích thích ở trẻ em hay trẻ đang trong thời gian cho trẻ bú mẹ.
    Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Topralsin
    Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Topralsin

Guaifenesin

  • Hiếm gặp: nhịp tim tăng nhanh, bị loạn nhịp như: nhịp tim nhanh trên thất và ngoại tâm thu đối với những người bệnh nhạy cảm.
  • Paracetamol
  • Ít gặp: nổi phát ban, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hoặc có thể bị rối loạn tạo máu, bệnh thận, thiếu máu, độc tính trên thận khi sử dụng dài ngày.
  • Hiếm khi gặp: những phản ứng quá mẫn.

Trong quá trình dùng Topralsin quá liều mọi người có thể sẽ gặp phải các biểu hiện như:

  • Người lớn: bị trầm cảm, hôn mê cũng có thể xảy ra trước giai đoạn kích thích và bị co giật.
  • Đối với trẻ em: kích động, hưng phấn, gặp ảo giác, co giật, đồng tử cố định, giãn ra. sốt cao, do mặt đỏ bừng, múa vờn. Tiếp đến có thể sẽ xảy ra tình trạng hôn mê ở mức độ nặng với trụy tim mạch, có khả năng sẽ tử vong trong vòng 2 - 98h.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Topralsin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Vì vậy, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc Topralsin an toàn, khi đó hãy quay lại trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Topralsin

  • Đối với những người mắc bệnh suy hô hấp, suy gan khi đó không được chỉ định sử dụng thuốc Topralsin.
  • Trong khoảng thời gian sử dụng thuốc Topralsin, mọi người không được uống rượu.
  • Bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như đang mắc phải bất kỳ bệnh lý gì, khi đó cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Khả năng tương tác của thuốc Topralsin

Topralsin cũng như những loại thuốc khác sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác hay gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... Ngoài ra, mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép. 

Thuốc Topralsin sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:

  • Thuốc hạ huyết áp, atropin, những chất có tác dụng atropinic, hay những thuốc gây trầm cảm hệ thần kinh.
  • Guanethidin, Zidovudin, Levodopa hay những chất cùng họ.
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng Topralsin với muối, những hydroxyd của Mg, Al, Ca và oxyd.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm, bia rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Topralsin. Do đó, mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ để được biết rõ về vấn đề này trước khi dùng thuốc.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Topralsin. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhằm điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Thuốc Topralsin cần được bảo quản như thế nào?

Mọi người hãy bảo quản thuốc Topralsin ở những nơi có nhiệt độ khô ráo, thông thoáng, nhiệt độ < 30ºC. Lưu ý, hãy tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và vị trí ẩm ướt. Mọi người có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản an toàn.

Trong những trường hợp muốn xử lý thuốc Topralsin mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ hay những người công tác trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Topralsin và biết được cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222