Tin tức

Thứ sáu: 20/12/2019 lúc 14:51
Nguyễn Trang

Hướng dẫn liều lượng thuốc Ketoconazole điều trị bệnh

Ketoconazole là thuốc gì? Liều dùng thuốc Ketoconazole được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm thông tin.

Công dụng của thuốc Ketoconazole là gì?

Thuốc Ketoconazole thông thường được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm nấm ở mức độ nghiêm trọng trong cơ thể. Đây là một trong những loại thuốc kháng nấm nhóm Azol, hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của nấm trong cơ thể.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-ketoconazole-1
Công dụng của thuốc Ketoconazole là gì?

Nhưng loại thuốc này không được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm nấm ở não, trên do hoặc móng. Thuốc Ketoconazole cũng được chỉ định điều trị tình trạng ung thư tuyến tiền liệt trong giai đoạn phát triển.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Ketoconazole không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Ketoconazole điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Ketoconazole các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý của mỗi người. Nhằm trên cơ sở đó cân nhắc điều chỉnh được liều lượng thuốc tương ứng. Theo đó, liều thuốc Ketoconazole được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Ketoconazole dành cho người lớn

- Trường hợp mắc bệnh nấm do Blastomyces: chỉ định sử dụng liều 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Liều chỉ định đối với người mắc bệnh nấm Coccidioides: chỉ định sử dụng 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh nấm do Histoplasma: dùng liều Ketoconazole 200mg, uống 1 lần/ ngày.

- Liều thuốc Ketoconazole dành cho bệnh nhân nhiễm nấm Paracoccidioidomyces: sử dụng 200mg thuốc, uống 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Ketoconazole dành cho trẻ em

+ Liều dành cho người mắc bệnh nấm do Blastomyces: trẻ từ 2 tuổi trở lên được chỉ định dùng 3.3 - 6.6mg/kg, uống 1 lần/ ngày.

+ Trẻ bị nhiễm nấm do Chromomyces: dùng liều 3.3 - 6.6mg/kg, uống 1 lần/ ngày.

+ Trẻ bị nhiễm nấm do Coccidioides: chỉ định sử dụng liều 3.3 - 6.6mg/kg và dùng 1 lần/ ngày đối với trẻ 2 tuổi trở lên.

+ Trẻ bị nhiễm nấm bởi Histoplasma: chỉ định sử dụng thuốc 3.3 - 6.6mg/kg và dùng 1 lần/ ngày.

+ Chỉ định điều trị liều lượng thuốc dành cho trẻ bị nhiễm nấm do Paracoccidioidomyces: dùng liều 3.3 - 6.6mg/kg và uống 1 lần/ ngày đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Sử dụng thuốc Ketoconazole như thế nào an toàn?

Mọi người hãy tuân thủ theo quá trình dùng thuốc Ketoconazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày. Thuốc Ketoconazole sẽ sử dụng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Nhưng tốt nhất mọi người hãy uống thuốc này cùng với thức ăn nhằm giảm được tình trạng khó chịu ở dạ dày.

thuoc-ketoconazole-3
Sử dụng thuốc Ketoconazole như thế nào an toàn?

Đối với những trường hợp đang dùng những loại thuốc kháng axit, cần phải uống thuốc Ketoconazole ít nhất 2h hoặc 1h sau khi uống những loại thuốc này. Nếu như không dùng Ketoconazole có thể sẽ sẽ không được hấp thu vào cơ thể. 

Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Đối với trẻ em, liều dùng thuốc Ketoconazole sẽ được vào vào cân nặng. Quá trình điều trị có thể sẽ kéo dài tầm khoảng vài ngày đến vài tháng tùy vào từng bệnh nhân.

Thuốc Ketoconazole sẽ có tác dụng tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể đạt ở mức độ ổn định không thay đổi. Do đó, mọi người cần phải uống thuốc này vào những khoảng thời gian đều nhau. Nhằm giúp các bạn nhớ về việc sử dụng thuốc, hãy dùng Ketoconazole cùng một thời điểm trong ngày.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Ketoconazole cho đến khi đã đủ lượng thuốc chỉ định, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh mã biến mất sau đó khoảng vài ngày. Trường hợp nếu như ngừng dùng thuốc quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Ketoconazole

Trong thời gian dùng thuốc Ketoconazole mọi người có thể sẽ xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Đồng thời cần phải nhanh chóng gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim đập nhanh hoặc mạnh hơn so với bình thường, ngất xỉu.
  • Cảm giác tê hoặc ngứa ran khó chịu.
  • Cơ thể sẽ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường, bị suy nhược cơ thể.
  • Gây cảm giác buồn nôn, sốt nhẹ, đau bụng, cơ thể suy nhược, chán ăn, nước tiểu có đậm màu, phân màu đất sét, vàng da.

Bị trầm cảm nặng, suy nghĩ có ý định làm tổn thương đến bản thân, cảm giác lẫn lộn. Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Ketoconazole bao gồm:

  • Đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Bị sưng ngực. 
  • Ngứa ngáy ở mức độ nhẹ, hoặc nổi ban đỏ.
  • Hoặc một số trường hợp mất khả năng cũng như hứng thú trong quá trình quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ketoconazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Ketoconazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những thận trọng trước khi dùng thuốc Ketoconazole

Trước khi dùng thuốc Ketoconazole điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Ketoconazole, hoặc bất kỳ các thành phần khác, hay những thành phần có trong viên nén thuốc Ketoconazole. Cần phải trao đổi với các bác sĩ, đồng thời kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc.

- Nói cho các bác sĩ được biết rõ nếu như bạn đang dùng eplerenone, alprazolam, những loại alkaloid nấm cựa gà như: dihydroergotamine, ergotamine, methylergonovine, felodipine, lovastatin, irinotecan, tolvaptan, midazolam, triazolam, simvastatin,... Các bác sĩ sẽ không chỉ định dùng Ketoconazole nếu như đang dùng một hoặc nhiều loại thuốc đã được liệt kê.

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ dược sĩ được biết nếu như đang mắc phải những bệnh lý khác, hoặc từng có tiền sử.

- Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang mắc phải những bệnh lý được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, thực phẩm chức năng, thảo dược, khoáng chất,... Một số loại thuốc sẽ có khả năng tương tác với thuốc Ketoconazole, do đó hãy trao đổi với các bác sĩ về tất cả những loại bạn đang dùng, kể cả những loại thuốc khác không được liệt kê cụ thể tại đây. 

- Những trường hợp sử dụng những loại thuốc axit có chứa: Canxi, nhôm, Canxi, Magne,... tốt nhất hãy dùng những loại thuốc kháng axit trước 1h hoặc sau khoảng 2h sau khi bạn đã dùng Ketoconazole.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết. Tốt nhất nếu có thai đang trong thời gian dùng thuốc này mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ.

- Những trường hợp tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nhan khoa cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

- Sử dụng những thuốc chứa cồn trong thời gian dùng thuốc Ketoconazole sẽ có nguy cơ tăng nên tình trạng tổn thương đến gan, có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng như nổi phát ban, buồn nôn, đau nhức đầu khó chịu,...

Với những thông tin trên mọi người đã có thể hiểu rõ về thuốc Ketoconazole và những công dụng của nó. Nhưng lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222