Tin tức

Thứ sáu: 13/12/2019 lúc 14:24
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Moxifloxacin an toàn

Moxifloxacin là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi rõ với bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Moxifloxacin như thế nào?

Moxifloxacin là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc này thuộc vào nhóm thuốc kháng Quinolone. Moxifloxacin hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-moxifloxacin-1
Công dụng của thuốc Moxifloxacin như thế nào?

Thuốc Moxifloxacin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn, nhưng thuốc này sẽ không có tác dụng đối với những trường hợp bị nhiễm virus. Do đó, tốt nhất mọi người không nên lạm dungjn thuốc quá mức, bởi sẽ làm mất đi hiệu quả của thuốc.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Moxifloxacin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Moxifloxacin an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Moxifloxacin theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nhưng lưu ý, không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Mọi người cần phải uống thuốc Moxifloxacin ít nhất khoảng trước 4h, hoặc sau 8h khi sử dụng những sản phẩm khác có thể liên kết với thuốc, điều này sẽ không làm giảm hiệu quả của thuốc.

Nhằm để có thể phát huy được hiệu quả tốt nhất khi dùng thuốc Moxifloxacin, mọi người nên sử dụng thuốc vào những thời điểm đều nhau. Để giúp bạn không quên liều, hãy tuân thủ cách thức dùng thuốc đúng thời điểm trong ngày.

Lưu ý, hãy tiếp tục dùng thuốc Moxifloxacin cho đến khi đã hết liều lượng được kê toa trước đó, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã biến mất sau đó khoảng vài ngày. Đặc biệt không được tự ý ngừng dùng thuốc Moxifloxacin quá sớm, bởi sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát trở lại. 

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Moxifloxacin

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Moxifloxacin điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây nên tình trạng buồn nôn, chóng mặt, đau nhức đầu, yếu hoặc khó thở. Trong trường hợp phát hiện những phản ứng dị ứng bất thường vẫn đang tiếp diễn, hoặc ngày càng nghiêm trọng hơn khi đó hãy nhanh chóng thông báo ngay cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết. 

thuoc-moxifloxacin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Moxifloxacin

Đồng thời, cần phải thông báo nếu như phát hiện ra những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: chảy máu bất thường hoặc xuất hiện những vết thâm tím, xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng mới, hoặc những dấu hiệu về thận hoặc gan.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: ngất xỉu, hoa mắt chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng, nhịp tim đập nhanh hoặc không đều. 

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Moxifloxacin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp thắc mắc gì, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể. 

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Moxifloxacin

Trước khi dùng thuốc Moxifloxacin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Moxifloxacin theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Moxifloxacin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác như: ciprofloxacin, levofloxacin,...

- Hết sức thận trọng khi dùng thuốc Moxifloxacin đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

- Hoặc bạn đang mắc phải những bệnh lý như: những vấn đề về tim, bệnh tiểu đường, những vấn đề về khớp/ gân, bị rối loạn tâm thần/ tâm trạng, bệnh nhược cơ, gặp phải những vấn đề về thần kinh, tăng nguy cơ bị co giật, bị rối loạn. Thuốc Moxifloxacin cũng có khả năng ảnh hưởng đến nhịp tim. Ngoài ra, hội chứng QT cũng có khả năng gây nên những phản ứng ở mức độ nghiêm trọng như: nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, hoặc xuất hiện những triệu chứng khác như: chóng mặt. Tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu như gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên.

Thuốc Moxifloxacin có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Moxifloxacin có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc bạn đang dùng, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, để tránh được tình trạng này mọi người nên liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Moxifloxacin có khả năng tương tác với một số loại thuốc như: chất có khả năng làm loãng máu, strontium. Bên cạnh đó, Moxifloxacin cũng là loại thuốc có khả năng ảnh hưởng đến nhịp tim như: amiodarone, dofetilide, quinidine, sotalol, ziprasidone, procainamid.

Đa phần những loại thuốc kháng sinh thường không ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát nội tiết tố sinh sản như: miếng dán, thuốc viên,... Nhưng một số loại kháng sinh khác sẽ có khả năng làm giảm đi hiệu quả của chúng. Điều này sẽ dễ dẫn đến khả năng mang thai ở mức độ cao. Do đó, mọi người cần phải kiểm soát được việc sinh sản và trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết thêm thông tin.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Moxifloxacin

Mọi người hãy bảo quản thuốc Moxifloxacin ở trong nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Lưu ý, không nên bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm, tránh những vị trí ẩm ướt, hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, nếu không hiểu rõ hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn. Cần phải để thuốc Moxifloxacin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý không được vứt thuốc Moxifloxacin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tốt nhất cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn cụ thể. Lưu ý hãy loại bỏ thuốc đã quá hạn sử dụng và không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Moxifloxacin và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn cho mọi người. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222