Tin tức

Thứ hai: 09/12/2019 lúc 14:34
Nguyễn Trang

Trimeseptol - Tác dụng & Liều dùng tương ứng

Trimeseptol là gì? Dùng thuốc như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm biết được cách sử dụng an toàn, tránh gây nên những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Thuốc Trimeseptol có tác dụng như thế nào?

Thuốc Trimeseptol thông thường được chỉ định điều trị trong những trường hợp cụ thể như sau:

  • Người bị nhiễm đường hô hấp: đợt cấp viêm phế quản mãn, viêm phổi cấp đối với trẻ em, viêm xoang má cấp đối với người lớn, viêm phổi do bị Pneumocystis carinii, viêm phế quản mãn.
  • Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu: nhiễm khuẩn đường tiết niệu mãn tính tái phát đối với phụ nữ trưởng thành, nhiễm khuẩn đường tiết niệu không gây biến chứng, bị viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn.
  • Những người bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa như: bị thường hàn, lỵ trực khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-trimeseptol-1
Thuốc Trimeseptol có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Trimeseptol không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý và đội tuổi khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Trimeseptol điều trị bệnh

Liều dùng Trimeseptol đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, do đó tùy vào từng đối tượng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng Trimeseptol dành cho người lớn

- Liều dùng bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu: 

+ Trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng được chỉ định:

  • Dùng 2 viên/ lần và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc điều trị tương ứng trong thời gian 10 ngày.
  • Liều dùng duy nhất dùng 4 viên/ ngày và thời gian điều trị tối thiểu trong vòng 3 ngày hoặc tương ứng 7 ngày.

+ Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính tái phát:chỉ định sử dụng liều thấp uống 1 - 2 viên/ ngày, hay dùng 1 hoặc 2 lần/ tuần.

- Liều dùng đối với người bị nhiễm đường hô hấp: đối với đợt viêm phế quản mãn tính được chỉ định dùng 2 - 3 viên/ lần và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian điều trị thuốc tương ứng trong vòng 10 ngày.

- Liều dùng nhiễm khuẩn đường tiêu hóa - lỵ trực khuẩn: chỉ định uống 2 viên/ lần và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian điều trị thuốc tương ứng trong vòng 5 ngày.

- Liều Trimeseptol dành cho người bị viêm phổi bởi Pneumocystis carinii: dùng liều 20mg trimethoprim/kg kèm với 100mg sulfamethoxazol/ kg/ ngày và được chia thành 4 lần. Thời gian dùng thuốc điều trị trong vòng 14 - 21 ngày.

Hướng dẫn liều dùng Trimeseptol dành cho trẻ em

+ Liều đối với trẻ nhiễm khuẩn đường tiết niệu được chỉ định liều dùng Trimeseptol như sau:

- Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu dưới không biến chứng: cho trẻ dùng liều 8mg trimethoprim/ kg + 40mg sulfamethoxazol/ kg, chia thành 2 lần dùng. Thời gian dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng trong vòng 10 ngày.

+ Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên: đối với đợi viêm phế quản mãn tính, tình trạng viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ em: chỉ định cho trẻ dùng liều 8mg trimethoprim/ kg + 40mg sulfamethoxazol/ kg/ ngày. Theo đó, sẽ được chia thành 2 lần và thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 5 - 10 ngày.

+ Trẻ bị nhiễm đường tiêu hóa - lỵ trực khuẩn: chỉ dùng 8mg trimethoprim/ kg + 40mg sulfamethoxazol/ kg/ ngày, chia liều dùng thành 2 lần và thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 5 ngày.

+ Liều dành cho trẻ bị viêm phổi bởi Pneumocystis carinii: chỉ định dùng liều 20mg trimethoprim/ kg + 100mg sulfamethoxazol/ kg/ ngày và được chia thành 4 lần dùng. Thời gian điều trị thuốc trong thời gian 14 - 21 ngày.

Dùng thuốc Trimeseptol như thế nào an toàn?

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Trimeseptol theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định. Lưu ý, không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, ngừng hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được cho phép.

thuoc-trimeseptol-2
Dùng thuốc Trimeseptol như thế nào an toàn?

Nếu sử dụng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh lý không thuyên giảm, hoặc xuất hiện thêm những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe, khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Trimeseptol

Trước khi dùng thuốc Trimeseptol điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Trimeseptol, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Trimeseptol theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,...
  • Những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác khi đó cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.

Khả năng tương tác của thuốc Trimeseptol như thế nào?

Trimeseptol có khả năng tương tác làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc có thể sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, điều quan trọng nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng gồm: các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... trên cơ sở đó để cân nhắc điều chỉnh liều Trimeseptol tương ứng. Ngoài ra, mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Trimeseptol cũng có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, rượu/ bia, thuốc lá nhất định. Vì vậy, cần phải tham khảo rõ với các bác sĩ để biết rõ được mức độ tương tác của thuốc.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc dùng thuốc Trimeseptol. Do đó, hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe như: 

  • Những người được xác định về tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ bởi thiếu axit folic.
  • Đối tượng bị suy thận nhưng không giám sát được nồng độ thuốc trong huyết tương.
  • Những trường hợp mẫn cảm với Trimethoprim và Sulfonamid.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Trimeseptol hợp lý

Thuốc Trimeseptol cần được bảo quản ở trong nhiệt độ phòng và tránh những nơi ẩm ướt và nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người lưu ý, không được bảo quản thuốc Trimeseptol ở trong phòng tắm, hoặc trong tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mọi người lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Lưu ý, không được vứt thuốc Trimeseptol vào trong toilet, đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Nếu không hiểu rõ về phương pháp xử lý mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ thuốc Trimeseptol đã quá hạn sử dụng và không dùng đến nữa theo đúng nơi quy định, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường.

Thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Trimeseptol và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định ban đầu đã được kê đơn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222