Tin tức

Thứ ba: 17/12/2019 lúc 14:15
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Paroxetine an toàn

Paroxetine là loại thuốc có tác dụng điều trị tình trạng trầm cảm, bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn căng thẳng, lo âu. Nhưng tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có có định dùng thuốc điều trị bệnh.

Paroxetine là thuốc gì?

Thuốc Paroxetine thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng trầm cảm, chứng rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn căng thẳng sau khi bị chấn thương. Thuốc này hoạt động bằng cách khôi phục được quá trình cân bằng của chất tự nhiên ở trong não.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-paroxetine-1
Paroxetine là thuốc gì?

Thuốc Paroxetine được biết đến như một chất ức chế hấp thu Serotonin có chọn lọc. Theo đó, thuốc có khả năng cải thiện về giấc ngủ, tâm trạng, mức độ năng lượng, tình trạng ăn không ngon, đồng thời có thể giúp bạn tìm lại được những hứng thú trong công việc hàng ngày. Paroxetine cũng là loại thuốc có khả năng làm giảm đi tình trạng lo lắng, sợ hãi, suy nghĩ không như mong muốn hoặc tâm trạng bị hoảng loạn. Thuốc này có khả năng làm giảm những ý muốn thực hiện những hành động lặp đi lặp lại can thiệp trong cuộc sống hàng ngày.

Thuốc Paroxetine cũng thường được chỉ định điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt ở mức độ nghiêm trọng, hoặc những cơn sốt xảy ra trong thời kỳ mãn kinh.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Paroxetine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Paroxetine an toàn

Mọi người hãy tham khảo thêm thông tin về cách sử dụng thuốc Paroxetine an toàn ở trên nhãn thuốc trước khi dùng hoặc tái sử dụng. Trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Bệnh nhân có thể uống chung thuốc Paroxetine cùng với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Dùng chung thuốc này với thức ăn nhằm giảm được tình trạng buồn nôn. Trong trường hợp thuốc Paroxetine gây cảm giác buồn ngủ vào ban ngày, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ về quá trình dùng thuốc vào buổi tối.

Liều dùng thuốc Paroxetine sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người, độ tuổi cũng như những loại thuốc khác đang dùng. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, các loại Vitamin, khoáng chất,... Bên cạnh đó, để có thể giảm được tình trạng mắc phải những tác dụng phụ, khi đó các bác sĩ sẽ giúp bạn dùng thuốc ở liều thấp, sau đó sẽ tăng dần về liều dùng. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, dùng một cách thận trọng. Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Sử dụng thuốc đều đặn khi đó sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Do đó, mọi người cần phải ghi nhớ quá trình dùng thuốc này cùng một thời điểm để mang lại hiệu quả tốt nhất.        

Lưu ý, không được nghiền hoặc nhai thuốc trước khi dùng. Nhưng một số loại thuốc tương ứng có thể nhai hoặc nghiền nát. Cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ về cách dùng thuốc an toàn.

Trong trường hợp bạn đang dùng Paroxetine đối với vấn đề kinh nguyệt, các bác sĩ có thể hướng dẫn sử dụng thuốc mỗi ngày trong tháng. Hoặc cũng sẽ chỉ định dùng 2 tuần trước ngày đầu tiên đối với chu kỳ kinh nguyệt.  

Hãy tiếp tục dùng thuốc Paroxetine ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe. Không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Một số trường hợp sẽ cảm thấy tồi tệ hơn nếu như ngừng dùng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, hãy gặp bác sĩ nếu như gặp phải những triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, đau nhức đầu, tính khí thất thường, hoặc xuất hiện cảm giác tương tự như điện giật. Nhằm ngăn chặn được những triệu chứng này khi điều trị với thuốc Paroxetine, các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều dùng. Cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người có thể sẽ mất khoảng vài tuần trước khi dùng thuốc Paroxetine mới có thể phát huy được tác dụng. Cần phải báo cáo nếu như gặp phải bất kỳ những triệu chứng mới, hoặc tình trạng bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Paroxetine

Dùng thuốc Paroxetine có thể gây nên tình trạng buồn ngủ, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, ăn không ngon miệng, suy nhược, bị khô miệng, đổ mồ hôi, nhìn mờ, ngáp. Nếu như gặp phải những phản ứng nào kéo dài hoặc xấu đi, cần phải bảo cái cho các bác sĩ được biết. 

thuoc-paroxetine-2
Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Paroxetine

Các bác sĩ đã đánh giá về những lợi ích lớn nhất so với những nguy cơ tác dụng phụ khi dùng thuốc Paroxetine. Một số số trường hợp dùng thuốc này không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì đối với sức khỏe.

Tốt nhất cần phải cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: không thể ngồi yên, cơ thể run rẩy, bồn chồn, giảm ham muốn tình dục, những thay đổi trong khả năng tình dục, cơ thể dễ bị thâm tím hoặc chảy máu bất thường, co giật, bị suy nhược cơ bắp hoặc co thắt, nhịp tim đập bất thường, không đều.

Đồng thời, cần phải nhanh chóng gọi cấp cứu nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: nôn mửa có bã tương tự như cafe, phân đen, thay đổi về thị lực, mắt đỏ hoặc có thể bị sưng.

Thuốc Paroxetine có khả năng làm tăng Serotonin, hiếm khi xảy ra hội chứng Serotonin hoặc bị nhiễm độc ở mức độ nghiêm trọng. Mức độ bị nhiễm độc có thể sẽ tăng lên nếu như đang sử dụng thuốc khác làm tăng Serotonin. Do đó, cần phải báo cáo với bác sĩ / dược sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng. Đồng thời, hãy nhờ đến sự trờ giúp của Y tế nếu như dùng thuốc Paroxetine gặp phải những triệu chứng như: gặp phải ảo giác, mất phối hợp, nhịp tim đập nhanh, chóng mặt nặng, gây cảm giác buồn nôn, tiêu chảy ở mức độ nặng, sốt không rõ nguyên nhân, kích động bất thường hoặc cảm giác bồn chồn,... Đối với nam giới hiếm khi nhưng cũng có khả năng xuất hiện tình trạng cương ứng đau kéo dài trong thời gian 4h. Trong trường hợp nếu như tình trạng này xảy ra hãy nhanh chóng ngừng dùng thuốc để tránh tình trạng này xảy ra vĩnh viễn.

Khi dùng thuốc Paroxetine hiếm khi xảy ra những tác dụng phụ ở mức độ nguy hiểm. Nhưng tốt nhất cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải những triệu chứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: ngứa/ sưng, nổi phát ban, chóng mặt, khó thở,...

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Paroxetine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh không thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Paroxetine điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Paroxetine tốt nhất mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Trường hợp bị dị ứng: tốt nhất cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang gặp phải những phản ứng bất thường, dị ứng với thuốc Paroxetine hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Đồng thời, báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải bệnh dị ứng nào như: những loại thực phẩm, hóa chất, thuốc nhuộm, hoặc các loài động vật khác. Liệt kê ra những loại thuốc không được kê đơn cho các bác sĩ biết rõ trước khi dùng thuốc Paroxetine.

- Đối với trẻ em: hiện nay chưa xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Paroxetine dành cho trẻ. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này đối với trẻ.

- Người cao tuổi: tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc Paroxetine dành cho người cao tuổi, vì vậy hãy hạn chế sử dụng sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Đối với những bệnh nhân cao tuổi thường nhạy cảm với thuốc Paroxetine so với trẻ em, một số trường hợp có thể sẽ bị hạ natri máu. Do đó, cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc này đối với những bệnh nhân này.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Paroxetine và cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người cần phải lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222