Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 10:40
Nguyễn Trang

Liều lượng & Cách sử dụng thuốc Motilium® an toàn

Motilium® là loại thuốc được chỉ định điều trị chứng buồn nôn, nôn mửa. Tuy nhiên, liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc này đối với mỗi người là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Thuốc Motilium® có công dụng như thế nào?

Thuốc Motilium® được các bác sĩ chỉ định điều trị chứng nôn mửa, cảm giác buồn nôn. Motilium® cũng có khả năng giảm đi triệu chứng khó tiêu do chậm làm rỗng dạ dày, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, đau vùng bụng phía trên, viêm thực quản hay những triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng và bị đầy hơi.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Thuốc Motilium® có công dụng như thế nào?
Thuốc Motilium® có công dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Motilium® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý cũng như tùy vào từng độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Motilium® điều trị bệnh

Các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của từng người trước khi chỉ định dùng thuốc Motilium®. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Motilium® dành cho người lớn

Liều thuốc Motilium® thông thường được chỉ định cho người lớn và trẻ vị thành niên có cân nặng đạt từ 35kg trở lên: chỉ định dùng 1 - 2 viên và dùng 3 - 4 lần/ ngày trước mỗi bữa ăn.

Lưu ý, không được sử dụng trên 8 viên thuốc trong vòng một ngày. 

Liều dùng Motilium® dành cho trẻ em

Liều dùng Motilium® dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em: mỗi ngày dùng 3 lần trước mỗi bữa ăn, cách nhau 4-6h, mỗi lần dùng 2.5ml/10kg, không dùng quá 7,5mg/ngày.

Mọi người cũng cần phải trao đổi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng loại thuốc này.

Dùng thuốc Motilium® như thế nào an toàn?

Trong quá trình dùng thuốc Motilium® điều trị bệnh mọi người nên:

  • Uống Motilium® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng cũng như liệu trình sử dụng thuốc.
  • Cần phải uống thuốc từ khoảng 15 - 30 phút trước mỗi bữa ăn, uống sau mỗi bữa ăn sẽ làm chậm đi quá trình hấp thu của thuốc.
  • Cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc một cách thận trọng.
  • Đồng thời, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì khi dùng thuốc.
    Dùng thuốc Motilium® như thế nào an toàn?
    Dùng thuốc Motilium® như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Motilium® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết cách sử dụng thuốc chính xác. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Có thể dùng thuốc Motilium® kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Nhưng tốt nhất mọi người hãy nên dùng thuốc Motilium® cùng với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng dạ dày. Ngoài ra, cần phải uống thuốc này cùng với một ly nước đầy.

Trong quá trình dùng thuốc Motilium® nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Motilium®

Trong thời gian dùng thuốc Motilium® mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: 

  • Bị rối loạn tiêu hóa như: bị tiêu chảy, khô miệng, khó chịu ở dạ dày và đau bụng.
  • Tăng Prolactin máu.
  • Bị rối loạn về nhịp tim.
  • Xuất hiện tình trạng vú to ở nam giới.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Motilium® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp tình trạng bệnh không thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Motilium®

Trước khi sử dụng thuốc Motilium® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

- Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Motilium®, hay các thành phần có trong những thuốc khác.

- Bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,...

- Hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Motilium® đối với người cao tuổi và trẻ em.

- Nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác khi đó cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Motilium®

Thuốc Motilium® sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc cũng có nguy cơ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm có thể tránh được tình trạng này, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Motilium® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: phenelzine, tranylcypromine, furazolidone, selegiline, hay những loại thuốc không được kê đơn, thảo dược, hay thuốc được kê đơn.

Những loại thức ăn, rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Motilium®. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về vấn đề này khi sử dụng thuốc.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Motilium®. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như mắc phải những bệnh lý như: 

  • Bệnh thận.
  • Bệnh gan.
  • Bị xuất huyết đường tiêu hóa, tắc nghẽn hay bị thủng đường tiêu hóa.
  • Trường hợp kém hấp thu glucose/galactose.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản Motilium® đúng cách

Thuốc Motilium® cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hoặc nơi ẩm ướt. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc Motilium® tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được tự ý vứt thuốc Motilium® vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người lưu ý hãy loại bỏ đi những loại thuốc đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Motilium® do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222