Tin tức

Thứ bảy: 04/01/2020 lúc 09:33
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Ciprofloxacin

Thuốc Ciprofloxacin là gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh gì? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn.

Ciprofloxacin là thuốc gì?

Thuốc Ciprofloxacin thông thường được chỉ định dùng để điều trị tình trạng nhiễm trùng. Đây là một kháng nhóm Quinolone và được hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình tăng trưởng của vi khuẩn.

Ciprofloxacin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, không có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng nhiễm virus. Những trường hợp không cần thiết hay sử dụng quá mức với bất kỳ những loại thuốc kháng sinh khác sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-ciprofloxacin -1
Ciprofloxacin là thuốc gì?

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều những sản phẩm có thành phần hoạt chất là Ciprofloxacin như: Ciprofloxacin 0.3%, Ciprofloxacin 500mg, Ciprofloxacin 250mg. Tuy nhiên, trong đó Ciprofloxacin 0.3% ở dạng thuốc nhỏ.

Đối với Ciprofloxacin nhỏ tai hoặc mắt, sử dụng thuốc này để điều trị một số tình trạng cụ thể như sau:

- Mắc: tình trạng viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm bờ mi, loét giác mạc, viêm kết mạc bờ mi, viêm túi lệ, viêm tuyến mí gây bởi các chủng vi khuẩn nhạy cảm với Ciprofloxacin. Có khả năng phòng ngừa nhiễm khuẩn mắt sau khi ghép giác mạc, kết mạc, sau những tổn thương gây nên do những tác nhân vật lý, hóa học, hay trước và sau khi mổ mắt. Bên cạnh đó, còn có khả năng phòng ngừa những nhiễm khuẩn mắt có liên quan đến Chlamydia trachomatis hay Neisseria gonorrhoeae.

- Tai: viêm tai giữa cấp và viêm tai giữa có mủ mãn tính, viêm tai ngoài và phòng ngừa trong quá trình phẫu thuật vùng tai như phẫu thuật xương chũm và sau phẫu thuật.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ciprofloxacin

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ciprofloxacin ở trên nhãn sản phẩm trước khi dùng và tái sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ gì về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Ciprofloxacin có thể uống kèm với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn theo như chỉ định của bác sĩ, thông thường được chỉ định dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối. Cần phải lắc đều chai thuốc trong khoảng 15 giây trước khi rót thuốc ra ngoài. Cần phải đo lường thận trọng bằng những thiết bị Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn bình thường, bởi sẽ không đo lượng được chính xác về liều dùng. Không được nhai những thành phần Ciprofloxacin ở bên trong hỗn dịch của thuốc.

Không được sử dụng dạng hỗn dịch bằng ống dẫn thức ăn, bởi những hạt ở trong hỗn dịch có thể làm tắc nghẽn ống. Liều lượng cũng như thời gian điều trị dựa vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng được khả năng điều trị của từng người. Cần phải uống nhiều nước khi sử dụng thuốc Ciprofloxacin, trừ những trường hợp khác đã được các bác sĩ chỉ định.

Sử dụng thuốc Ciprofloxacin cách ít nhất 2h trước, hay 6h sau khi sử dụng những thuốc khác có thể liên kết với Ciprofloxacin, làm giảm hiệu quả của thuốc. Cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các dược sĩ về những loại thuốc khác mà các bạn đang dùng. Một số loại thuốc như: các loại Vitamin, khoáng chất, Quinapril, những loại thuốc có chứa Magne, Nhôm/ Canxi, Sucralfate.

Đối với những loại thực phẩm giàu hàm lượng Canxi, bao gồm các loại sản phẩm sữa, nước trái cây giàu Canxi cũng có thể làm giảm đi tác dụng của Ciprofloxacin. Hãy dùng thuốc này ít nhất khoảng 2h trước hoặc 6h sau khi ăn những loại thực phẩm Canxi, trừ khi bạn ăn các thực phẩm này như là một phần của bữa ăn chính chứa thực phẩm khác. Các loại thực phẩm khác sẽ làm giảm hiệu lực kết hợp của Canxi.

Mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về cách sử dụng các loại sản phẩm dinh dưỡng hoặc thay thế cùng với thuốc Ciprofloxacin một cách an toàn nhất.

Thuốc kháng sinh sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi lượng thuốc ở trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người hãy uống thuốc này vào những khoảng cách đều nhau. Đồng thời, tiếp tục sử dụng thuốc đủ liều lượng như chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã biến mất một vài ngày. Nếu như ngừng sử dụng thuốc Ciprofloxacin quá sớm sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Cần phải nhanh chóng báo cho các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh vẫn đang còn tồn tại, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ciprofloxacin

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như sử dụng thuốc Ciprofloxacin gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban , khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-ciprofloxacin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ciprofloxacin

Cần phải ngừng dùng Ciprofloxacin và nhanh chóng gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Chóng mặt, tim đập nhanh hoặc đập mạnh, ngất lịm.
  • Một số trường hợp có thể bị tiêu chảy hoặc có máu.
  • Vùng khớp bị đau đột ngột, có âm thanh lách tách hoặc lốp bốp, sưng, đau hoặc bị cứng khớp, cơ thể bầm tím bất thường.
  • Động kinh.
  • Xuất hiện những nhầm lầm, có suy nghĩ cũng như các hành vi bất thường, bị trầm cảm.
  • Da tái hoặc bị vàng da, nước tiểu sẫm màu, sốt hoặc bị suy nhược cơ thể.
  • Đau đầu, bị ù tai, buồn nôn, hoặc gặp phải những vấn đề về thị lực, đau phía sau mắt.
  • Đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Tê, ngứa ran hoặc đau bất thường ở những vị trí khác nhau ở trên cơ thể.
  • Cơ thể bị bầm tím và chảy máu bất thường.
  • Xuất hiện những dấu hiệu phát ban, dù ở mức độ nhẹ.
  • Một số trường hợp gặp phải tình trạng phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng, sưng mặt/ lưỡi, đau da, kèm theo tình trạng nổi phát ban da, tím lan rộng, tình trạng phồng rộp, bong tróc da.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Ciprofloxacin bao gồm:

  • Chóng mặt hoặc gây cảm giác buồn ngủ.
  • Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.
  • Tầm nhìn mở.
  • Gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Luôn trong cảm giác lo lắng, kích động và cảm thấy bất an.

Nhưng không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Ciprofloxacin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Ciprofloxacin

Trước khi dùng thuốc Ciprofloxacin mọi người cần phải cân nhắc đặt những lợi ích của thuốc lên hàng đầu. Do đó, trước khi quyết định dùng thuốc bạn và bác sĩ sẽ cân nhắc về những tác dụng của thuốc. 

Theo đó, đối với thuốc Ciprofloxacin mọi người cần phải xem xét rõ về một số vấn đề cụ thể như sau: 

- Tình trạng bị dị ứng: cần phải báo cho các bác sĩ nếu như bạn gặp phải bất kỳ những phản ứng dị ứng bất thường, hoặc bị dị ứng với các thành phần của thuốc Ciprofloxacin. Hoặc bị dị ứng với các loại thực phẩm, chất bảo quản, động vật. Đối với các sản phẩm không được kê toa, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc.

- Đối với trẻ em: hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về việc trẻ em dùng thuốc Ciprofloxacin có an toàn hay không. Do đó, tốt nhất mọi người hãy hạn chế dùng thuốc và trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi sử dụng. Độc tính có trong thuốc Ciprofloxacin, cần phải sử dụng một cách thận trọng sau khi đã dùng qua thuốc khác và cảm thấy không mang lại hiệu quả. Đối với thuốc dạng lỏng hay viên nén có thể sử dụng đối với trẻ em, nhằm ngăn ngừa được tình trạng lây nhiễm bệnh than sau khi phơi nhiễm, và để điều trị nhiễm trùng thận ở mức độ nghiêm trọng.

- Người cao tuổi: thông thường bệnh người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh về tim hoặc thận có liên quan đến tuổi tác, hay những vấn đề về gân nghiêm trọng. Do đó, cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc Ciprofloxacin đối với người cao tuổi.

Với những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Ciprofloxacin và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222