Tin tức

Thứ ba: 24/07/2018 lúc 14:16
Nguyễn Trang

Mách mẹ cách điều trị khi trẻ bị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy động thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy đây là một trong những căn bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ mang lại một số di chứng về phổi, viêm não, nhiễm trùng,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Bệnh thủy đậu là gì?

Theo như lời chia sẻ của Thạc sĩ B.T.H - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: Thủy đậu là căn bệnh do virus Varicella Zoster gây ra, đây được đánh giá là một căn bệnh lành tính, nhưng cần phát hiện bệnh sớm và cần có biện pháp chăm sóc chu đáo. Bởi nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến trình trạng sức khỏe về sau như viêm phổi, màng não, viêm não,...

Mách mẹ cách điều trị khi trẻ bị bệnh thủy đậu 1
Bệnh thủy đậu là gì?

Nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh chủ yếu do virus, lây chủ yếu qua đường hô hấp như: chảy nước mũi, quá trình ăn uống, hắt hơi,...) Bên cạnh đó, bệnh thủy đậu có mức độ lây lan nhanh chóng từ bóng nước khi vỡ ra, hay những vùng da bị tổn thương, vết lở loét trên người bệnh.

Những triệu chứng nhận biết bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu khởi phát khi người bệnh có những biểu hiện như đau đầu, đau cơ kèm theo sốt. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ một số trẻ nhỏ đôi khi không có những dấu hiệu bệnh khởi phát trong giai đoạn đầu tiên.

Khi bị bệnh thủy đậu, có thể của trẻ bắt đầu xuất hiện nốt rạ rất nhanh từ 12 - 24h. Đâu là những nốt mụn nước và bóng nước, bắt đầu mọc khắp toàn thân, một số trẻ thì mọc rải rác trên cơ thể, trung bình khoảng tầm 100- 500 nốt. Đối với những trường hợp binfht hường mịn nước không nhanh và trở thành vảy, tự khỏi trong vòng khoảng từ 4-5 ngày. Trẻ bình phục sau khoảng tầm 5 - 10 ngày.

Cách chăm sóc trẻ khi bị thủy đậu an toàn

Bị bệnh thủy đậu khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu và thường quấy khóc. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để tình trạng bệnh cuar trẻ nhanh chóng được khắc phục.

Mách mẹ cách điều trị khi trẻ bị bệnh thủy đậu 2
Cách chăm sóc trẻ khi bị thủy đậu an toàn

Những cách chăm sóc trẻ bị bệnh thủy đậu hợp lý các bậc phụ huynh nên nhớ đến đó là:

  • Nên cách ly trẻ với những đưa trẻ khác, không tiếp xúc với những nốt phỏng khi bị thủy đậu. Đặc biệt tránh làm vỡ những nốt phỏng vì rất nguy hiểm sẽ gây bội nhiễm và tạo thành sẹo.
  • Cần bổ sung thêm lượng Vitamin tổng hợp và men sinh nhằm mục đích nâng sức đề kháng cho trẻ.
  • Rửa mũi trẻ thường xuyên để tránh bội nhiễm.
  • Cho trẻ uống nhiều nước lọc và các loại nước ép hoa quả.
  • Cho trẻ ăn mặc thoáng mát, tránh cọ xát với những vết phỏng gây vỡ. Không nên cho trẻ mặc những áo có tính hút mồ hôi.
  • Sử dụng dung dịch xanh Milian để chấm lên những nốt phỏng nước đã vỡ.
  • Chú ý trong quá trình vệ sinh cá nhanh cho trẻ, các mẹ có thể tắm cho trẻ bằng lá kim ngân. Đặc biệt, kiêng gió và không nên tắm quá lâu.
  • Thực hiện chế độ ăn kiêng cho trẻ trong thời gian bị bệnh thủy đậu, nói không với những thực phẩm hải sản, thịt gà, đồ nếp,...
  • Cho trẻ nằm trong phòng thoáng khí, có ánh nắng mặt trời và thời gian cách ly từ 7 -1 0 ngày từ lúc bệnh xuất hiện.
  • Đối với những trẻ bị sốt cao, các mẹ nên sử dụng kèm thuốc hạ số cho trẻ. Tuy nhiên, cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.
  • Trường hợp trẻ khó chịu, mệt mỏi, co giật hay có tình trạng hôn mê nên đưa trẻ đến trung tâm hay bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và theo dõi.

Phòng bệnh thủy đậu bằng cách tiêm phòng

Tiêm vắc - xin phòng bệnh là một trong những cách phòng ngừa bệnh hiệu quả cho trẻ, nhất là trong thời gain mùa dịch sắp đến. Liều lượng vắc xin phòng bệnh thủy đậu tiên lần 1 đối với trẻ từ 12 - 15 tháng tuổi, liều 2 từ 4 - 6 tháng tuổi. Lưu ý: Khoảng cách tiêm giữa 2 liều tối thiểu là 3 tháng).

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222