Tin tức

Thứ ba: 03/12/2019 lúc 11:35
Nguyễn Trang

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng thuốc Levocetirizine

Mỗi một loại thuốc sẽ được chỉ định điều trị một số bệnh lý cụ thể, nhằm nhanh chóng mang lại sức khỏe ổn định. Vậy, đối với thuốc Levocetirizine có tác dụng điều trị bệnh gì?

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Levocetirizine

Levocetirizine được biết đến là một loại thuốc kháng Histamin, thông thường được các bác sĩ chỉ định nhằm làm giảm đi những triệu chứng dị ứng như: chảy nước mũi, chảy nước mắt, hắt hơi, ngứa mắt/ mũi, nổi phát ban và ngứa. Thuốc này hoạt động bằng một cách tự nhiên không gây dị ứng đối với cơ thể.

>>> Xem thêm:

thuoc-levocetirizine-1
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Levocetirizine

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Levocetirizine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Levocetirizine

Trước khi đơn thuốc Levocetirizine các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và xem xét khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng. 

Liều Levocetirizine dành cho người lớn

+ Liều dùng dành cho người mắc bệnh mày đay, bệnh viêm mũi dị ứng: chỉ định dùng 5mg, uống 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.

Liều Levocetirizine dành cho trẻ em

- Trường hợp trẻ mắc bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa được chỉ định cụ thể như sau:

  • Trẻ 12 tuổi trở lên: chỉ định dùng 5mg, uống 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.
  • Trẻ từ 6 - 12 tuổi: chỉ định dùng liều 2.5mg, uống 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 2 - 5 tuổi: chỉ định liều dùng 1.25mg, uống 1 lần/ ngày vào buổi tối.

- Những trẻ mắc bệnh viêm mũi dị ứng lâu năm, hoặc tình trạng nổi mề đay tự phát mãn tính: 

  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: chỉ định dùng liều 5mg cho trẻ uống 1 lần/ ngày vào buổi tối.
  • Trẻ từ 6 - 11 tuổi: chỉ định liều lượng 2.5g cho trẻ uống 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi: chỉ định liều lượng 1.25mg và dùng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.

Cách sử dụng thuốc Levocetirizine an toàn

Mọi người dùng thuốc Levocetirizine bằng đường uống cùng với thức ăn hoặc không cần thiết. Hoặc tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối. Trường hợp bạn đang sử dụng thuốc Levocetirizine ở dạng lỏng, cần phải đo lường liều dùng bằng những dụng cụ Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng thìa ăn thông thường, bởi khi đó sẽ không xác định được liều lượng thuốc chính xác.

thuoc-levocetirizine-2
Cách sử dụng thuốc Levocetirizine an toàn

Liều dùng thuốc Levocetirizine sẽ được chỉ định dựa vào từng độ tuổi, tình trạng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Theo đó, mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Trong trường hợp dùng thuốc này tình trạng không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Levocetirizine

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Levocetirizine gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải ngừng sử dụng thuốc này ngay lập tức và báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Chảy máu mũi, nhất là đối với trẻ nhỏ.
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu.
  • Hoặc gặp phải tình trạng trầm cảm, hung hăng, kích động và gặp phải ảo giác.
  • Đau hoặc bị ù tai, gặp phải những vấn đề về thính giác.
  • Bị vàng da hoặc vàng mắt.
  • Bị tê, hoặc ngứa ran xung quanh vùng miệng hoặc môi.
  • Đi tiểu bị buốt hoặc khó tiểu.
  • Một số trường hợp có thể bị sốt, đau bụng hoặc chán ăn.
  • Nước tiểu đổi màu hoặc đi đại tiện có màu bất thường.

Những tác dụng thông thường khi sử dụng thuốc Levocetirizine bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ, hoặc bị suy nhược cơ thể.
  • Luôn trong cảm giác mệt mỏi.
  • Nôn, bị tiêu chảy hoặc có thể bị táo bón.
  • Tăng cân bất thường.
  • Bị khô miệng.
  • Cảm giác bị nghẹt mũi, đau họng, đau xoang, ho.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Levocetirizine cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe, hoặc tình trạng bệnh lý không được cải thiện mọi người hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng thuốc Levocetirizine

Trước khi sử dụng thuốc Levocetirizine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những vấn đề cụ thể như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Levocetirizine, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: những dưỡng chất, Vitamin, thảo dược. Hãy đề cập và trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng những loại thuốc như: thuốc lo lắng, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị bệnh tâm thần, thuốc an thần, thuốc co giật, thuốc ngủ, Ritonavir, Theophylline,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh được liều lượng thuốc Levocetirizine, đồng thời theo dõi thận trọng đối với những tác dụng phụ.

- Những trường hợp đang mắc bệnh thận.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hoặc có ý định mang thai. Khi sử dụng thuốc Levocetirizine cần phải trao đổi với các bác sĩ. Đặc biệt, không có trẻ bú sữa mẹ khi người mẹ đang trong thời gian dùng thuốc Levocetirizine.

- Bên cạnh đó, thuốc Levocetirizine có khả năng gây tình trạng buồn ngủ. Do đó, mọi người không được vận hành máy móc cho đến khi bạn biết được này đang có mức độ ảnh hưởng.

- Đồng thời, cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ trong quá trình sử dụng những loại đồ uống có cồn khi đang sử dụng Levocetirizine. Bởi rượu có khả năng tăng cường cơn buồn ngủ khi dùng loại thuốc này.

Khả năng tương tác của thuốc Levocetirizine

Levocetirizine cũng như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác và làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác. Do đó, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn gồm: các loại Vitamin, khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Mọi người lưu ý, không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc Levocetirizine, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Levocetirizine có khả năng tương tác với những loại thuốc như:

+ Thuốc điều trị dị ứng, thuốc cảm, thuốc giảm đau có chất gây mê, thuốc động kinh, thuốc giãn cơ, thuốc điều trị trầm cảm và lo âu. Những loại thuốc này sẽ có khả năng tăng cơn buồn ngủ khi kết hợp dùng với Levocetirizine.

+ Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc như:

  • Theophylline;
  • Ritonavir ;

Ngoài ra, mọi người cần phải tham khảo với các bác sĩ về khả năng tương tác của thuốc Levocetirizine với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá. Điều này nhằm tránh được những khả năng tương tác của thuốc gây những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng Levocetirizine. Vì vậy, mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết về những tình trạng sức khỏe như:

  • Những tổn thương tủy sống, khi sử dụng thuốc Levocetirizine cần phải hết sức thận trọng bởi có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ bị bí tiểu.
  • Tăng tuyến tiền liệt.
  • Những trường hợp mắc bệnh thận.
  • Chứng khó tiểu.
  • Những trường hợp mắc bệnh suy thận.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về những công dụng của thuốc Levocetirizine trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222