Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:39
Bảo Bình

Những vấn đề thường gặp phải do sử dụng máy lạnh

Bên cạnh những lợi ích của việc sử dụng điều hòa thì cũng có khá nhiều bất cập và bệnh tật mà nguyên nhân chủ yếu chính là khối không khí lạnh mang đến đối với cơ thể trong quá trình sử dụng điều hòa.

Những mối nguy hiểm khi sử dụng máy lạnh
Những mối nguy hiểm khi sử dụng máy lạnh

Những vấn đề thường gặp phải do sử dụng máy lạnh

Suy nhược thần kinh

Theo một số trang tin Y Dược chia sẻ những biểu hiện của tình trạng suy nhược thần kinh là mệt mỏi, tức ngực, chóng mặt, dễ cáu gắt, mất ngủ, hiệu suất làm việc giảm...Đây là một trong những yếu tố gây nên những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch như huyết áp, thiểu năng mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não...thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng  tâm thần phân liệt, đột quỵ não hay nhồi máu cơ tim...

Các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Việc sử dụng máy lạnh thường xuyên còn là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm họng, viêm mũi...Biểu hiện của chứng bệnh này là ho nhiều, khô họng, nghẹt mũi. Nếu trường hợp để lâu sẽ dẫn đến tình trạng mạn tính. Theo nghiên cứu, những người làm văn phòng thường có nguy cơ mắc chứng bệnh về đường hô hấp cao gấp 2,5 lần so với những người làm trong môi trường thông thoáng.

Những bệnh về xương khớp

Những mối nguy hiểm khi sử dụng máy lạnh
Bệnh xương khớp là do ảnh hưởng của việc ngồi máy lạnh quá lâu

Những người làm trong môi trường điều hòa có nguy cơ mắc những chứng bệnh về xương khớp như đau lưng, đau cổ, đau vai gáy, các khớp xương. Để hạn chế những bệnh này bạn cần phải thường xuyên vận động, không nên ngồi quá lâu trước máy tính.

Những chứng bệnh về da

Việc ngồi điều hòa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến các chứng bệnh về hô hấp, xương khớp mà ngay cả những bệnh về da bạn cũng dễ dàng gặp phải. Ngồi điều hòa sẽ khiến da bạn bị khô, thô ráp, sức đề kháng kém, da dễ dàng bị mẩn ngứa, dị ứng, mụn nhọt xuất hiện...

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh

Ngồi làm việc nhiều trong môi trường máy lạnh sẽ làm giảm khả năng thích ứng của cơ thể, giảm sức đề kháng, thu hẹp ngưỡng chịu đựng của cơ thể đối với sự biến đổi nhiệt độ đối với môi trường bên ngoài, dễ dàng làm tăng nguy cơ gây nên những loại bệnh lý khác nhau, ảnh hướng đến sức khỏe.

Đặc biệt sự kích thích của yếu tố lạnh sẽ làm cho thân nhiệt tại các vùng cụ bộ khác nhau bị chênh lệch, nhiệt độ ở tay chân luôn thấp hơn đối với nhiệt độ đối với thân người.

Những mối nguy hại khi sử dụng điều hòa
Nên cân đối nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời

Theo Bác sĩ Đàm Thu Hồng - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn việc ngồi lâu trong máy lạnh sẽ khiến cơ thể không có đủ điều kiện hấp thu các loại ion cần thiết như các loại vitamin có trong không khí. Trong môi trường máy lạnh số ion âm của không khí gần như bằng 0, các ion này vô cùng có ích đối với cơ thể. Thiếu các loại ion này sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, rối loạn thần kinh thực vật. Theo nghiên cứu, mỗi mét khối không khí có khoảng 50 ion âm, tuy nhiên trong phòng lạnh thì số ion sẽ giảm xuống chỉ còn 10 ion.

Sự chệnh lệch nhiệt độ trong phòng máy lạnh và bên ngoài quá cao sẽ khiến hệ thần kinh thực vật khó thích ứng, nếu chênh lệch từ 5-10 độ sẽ gây nên nhiều bất lợi đối với sức khỏe của bạn, thậm chí còn có thể dẫn đến tai biến khi đột ngột ra khỏi văn phòng. Đối với những người bị tăng huyết áp, những bệnh về tim mạch, tuần hoàn não...sẽ nguy hiểm hơn.

Trong phòng máy lạnh sẽ khiến các cơ bị co cứng và lượng máu đến các cơ khớp sẽ bị suy giảm dẫn đến tình trạng co thắt mạch máu, đau mỏi cơ khớp, đau lưng. đau nhức cổ gáy đặc biệt đối với những vị trí mà máy điều hòa phả vào trực tiếp như đầu, mặt, cổ, gáy...Hơn nữa chạy điều hòa bắt buộc phải đóng kín cửa phòng khiến ngột ngạt, khó thở...đây chính là nguyên nhân gây nên những bệnh về hô hấp.

Lưu ý khi sử dụng máy lạnh

  • Trong quá trình sử dụng máy lạnh cần phải chú ý đến việc thông gió, nên mở cửa sổ để phòng được thông thoáng, thay đổi không khí.
  • Nhiệt độ trong phòng không nên chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài từ 5-10 độ. Thời gian làm việc trong phòng khoảng 1 giờ thì nên ra bên ngoài thay đổi không khí, vận động cơ thể trong một vài phút thì để cơ thể thích ứng thì mới ra hẳn bên ngoài. Nên uống nhiều nước để đảm bảo được độ ẩm cho cơ thể cần thiết.
  • Phải tránh nguồn không khí lạnh từ máy điều hòa đặc biệt là vùng đầu và gáy, nên để hướng gió chếch sang phải hoặc trái, điều chỉnh hướng gió mức vừa phải.
  • Phòng điều hòa không nên hút thuốc lá, ngăn nắp, vệ sinh thường xuyên để ngăn ngừa sự phát triển của những vi sinh vật. Nên sử dụng kem dưỡng da, giữ ẩm để phòng tránh những bệnh về da liễu.
  • Nên vận động cơ thể với những động tác đơn giản.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222