Tin tức

Thứ hai: 25/11/2019 lúc 11:26
Nguyễn Trang

Sử dụng thuốc Prednison như thế nào an toàn?

Thuốc Prednison có tác dụng trong quá trình ức chế miễn dịch và chống viêm hiệu quả. Trước khi sử dụng thuốc này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về cách sử dụng thuốc an toàn trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Prednison như thế nào?

Prednison là loại thuốc được chỉ định trong quá trình chống viêm và ức chế miễn dịch đối với những trường hợp cụ thể như sau:

  • Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư như: u lympho, bệnh bạch cầu cấp, ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối hoặc mắc bệnh ung thư vú.
  • Viêm khớp dạng thấp, một số bệnh thể viêm mạch, lupus ban đỏ toàn thân, viêm quanh động mạch nút, viêm động mạch thái dương, hen phế quản, viêm loét đại tràng, bệnh Sarcoid, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu hạt, hoặc các căn bệnh dị ứng ở mức độ nặng trong đó gồm cả tình trạng phản vệ.

Tìm hiểu thêm:

thuoc-prednison-1
Công dụng của thuốc Prednison như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Prednison không được chỉ định cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi bệnh nhân để các bác sĩ chỉ định cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Hướng dẫn liều lượng Prednison điều trị bệnh

Trước khi chỉ định dùng Prednison các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh, tùy vào từng độ tuổi của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều Prednison dành cho người lớn

Tùy vào từng tình trạng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người, khi đó liều lượng thuốc Prednison sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

- Người mắc bệnh mãn tính như: bị rối loạn nội tiết, bệnh huyết học, bệnh da và một số bệnh viêm nhiễm. Theo đó, liều lượng thuốc Prednison khởi đầu được chỉ định dùng 5 - 10mg/ ngày. Sau đó, sẽ được tăng dần liều lượng lên đến liều thấp nhất để thuốc có thể mang lại tác dụng.

- Tình trạng bị thấp khớp cấp, bị dị ứng được chỉ định dùng từ khoảng 20 - 130mg/ ngày.

- Người bị suy yếu tuyến thượng thận: chỉ định sử dụng liều 2.5 - 10mg/ ngày.

- Tình trạng bệnh lý ở mức trầm trọng: bệnh lý chất tạo keo, liều dùng khởi đầu tương ứng 30mg/ ngày.

Đối với những trường hợp điều trị trong thời gian dài, khi đó bệnh nên cần phải xem xét phác đồ sử dụng thuốc một cách thận trọng. Mọi người sẽ dùng thuốc duy nhất một lần vào buổi sáng theo đúng dịp tiết tự nhiên của Glucocorticoid trong ngày, khi đó sẽ ít ADR hơn do cơ thể sẽ có thời gian phục hồi giữa 2 liều. Tiếp đến, điều trị dài nếu như muốn ngừng sử dụng Prednison bệnh nhân cần phải được giảm dần liều dùng.

Liều Prednison dành cho trẻ em

Khi chỉ định cho trẻ dùng Prednison cần phải hết sức thận trọng và chỉ được chỉ định sử dụng khi được các bác sĩ chỉ định. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc này.

Cách sử dụng thuốc Prednison như thế nào an toàn?

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng Prednison theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo thêm thông tin chi tiết ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn.

thuoc-prednison-2
Cách sử dụng thuốc Prednison như thế nào an toàn?

Trong suốt thời gian sử dụng nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số tác dụng phụ khi dùng Prednison

Trong thời gian dùng Prednison mọi người có thể sẽ xảy ra những tác dụng không như mong muốn nếu như sử dụng thuốc liều cao và kéo dài thời gian sử dụng. Những tác dụng phụ của Prednison mọi người có thể gặp phải bao gồm:

- Tác dụng phụ thường gặp: gây nên tình trạng mất ngủ, thần kinh dễ bị kích động, khó tiêu, tăng cảm giác ngon miệng, rậm lông, đau khớp, mắc bệnh đái tháo đường, Glocom, đục thủy tinh thể, xuất hiện tình trạng chảy máu máu.

- Những tác dụng phụ khi dùng Prednison ít xảy ra: xuất hiện tình trạng giả u não, hoa mắt, chóng mặt, lên cơn co giật, nhức đầu hoặc có thể thay đổi về tâm trạng, gặp phải ảo giác, sảng khoái. Hoặc một số trường hợp có thể bị suy tim sung huyết, tăng huyết áp hoặc có thể bị phù. Xuất hiện mụn trứng cá, bị teo da, tăng quá trình tiết mồ hôi, xuất huyết da, ức chế phản ứng da, xuất huyết da, tăng sắc tố da,... 

- Một số trường hợp khác khi dùng Prednison có thể xuất hiện hội chứng Cushing, chậm tăng trưởng đối với trẻ nhỏ, giảm Kali - huyết, giảm Natri và cả nước, nhiễm kiềm, không có khả năng dung nạp Glucose. Bị loét dạ dày - tá tràng, bị chướng bụng, viêm tụy, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Bị yếu cơ, giảm lượng Canxi, loãng xương, gãy xương, hoạt tử vô trùng đầu xương đùi.

- Những tác dụng phụ khác có thể xảy ra khi dùng thuốc Prednison như: áp xe vô khuẩn, xuất hiện tình trạng phản ứng quá mẫn cảm.

Nhưng không phải bất kỳ những đối tượng nào trong thời gian sử dụng Prednison cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Trong những trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng Prednison

Cần phải thận trọng sử dụng Prednison đối với những trường hợp cụ thể như sau:

  • Người bị loét dạ dày.
  • Trường hợp bị loãng xương.
  • Người mới nối thông như mạch máu, ruột.
  • Bị rối loạn về tâm thần.
  • Bệnh nhân bị đái tháo đường, suy tim hoặc bị tăng huyết áp.
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng Prednison đối với trẻ nhỏ.
  • Người cao tuổi cần phải hết sức thận trọng sử dụng, bởi có thể sẽ gia tăng những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ không như mong muốn.
  • Bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận cấp cũng có thể xảy ra khi ngừng sử dụng Prednison đột ngột ở trong thời gian dài, hoặc khi rơi vào trạng thái căng thẳng.
  • Trong những trường hợp dùng Prednison ở liều cao cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình dùng vắc - xin khi tiêm chủng. 

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Prednison an toàn

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Prednison ở nhiệt độ khô ráo, < 30ºC và cần phải tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người hãy lưu ý để thuốc tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, khi muốn xử lý thuốc Prednison mọi người không được vứt vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước. Tốt nhất cần phải trao đổi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người cần phải loại bỏ thuốc Prednison đã quá hạn sử dụng và không sử dụng đến nữa.

Những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về cách sử dụng thuốc Prednison an toàn. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222