Tin tức

Thứ tư: 04/12/2019 lúc 14:31
Nguyễn Trang

Thuốc Omeprazol 20mg có tác dụng như thế nào?

Thuốc Omeprazol 20mg có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi dùng, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

>>> Xem thêm:

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Omeprazol 20mg

Thuốc Omeprazol 20mg ức chế quá trình tiết dạ dày do ức chế có hồi phục bơm proton đối với tế bào viền của dạ dày. Theo đó, thuốc Omeprazol 20mg được chỉ định điều trị đối với những trường hợp cụ thể như sau:

  • Tình trạng loét dạ dạ dày tá tràng.
  • Tình trạng trào ngược dạ dày, thực quản.
  • Mắc phải hội chứng Zollinger – Ellison.
    thuoc-omeprazol-20mg-1
    Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Omeprazol 20mg

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Omeprazol 20mg không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Omeprazol 20mg điều trị bệnh 

Trước khi dùng thuốc Omeprazol 20mg các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Liều dùng Omeprazol 20mg dành người lớn

- Điều trị tình trạng viêm thực quản do bị trào ngược dạ dày - thực quản: chỉ định dùng liều 20 - 40mg/ lần, dùng 1 lần/ ngày và thời gian dùng Omeprazol 20mg trong vòng 4 - 8 tuần.

- Điều trị chứng loét dạ dày tá tràng: dùng liều 20mg/ ngày, trong thời gian 4 tuần nếu bị loét tá tràng. Trường hợp bị loét dạ dày sẽ dùng thuốc trong vòng 8 tuần.

- Bệnh nhân mắc hội chứng Zollinger - Ellison: dùng liều 60mg/ lần/ ngày. Trường hợp dùng liều cao sẽ được chỉ định dùng nhiều hơn 80mg và chia thành 2 lần/ ngày.

Liều lượng Omeprazol 20mg sẽ được tính tùy vào từng trường hợp bệnh lý cụ thể, trị liệu kéo dài tùy vào yêu cầu lâm sàng.

Liều Omeprazol 20mg dành cho trẻ em

Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như có ý định cho trẻ sử dụng thuốc Omeprazol 20mg.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Omeprazol 20mg an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Omeprazol 20mg theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời gian tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Theo đó, thời gian sử dụng thuốc tương ứng sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, do đó mọi người cần phải sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định về liều lượng. Lưu ý, không được tự ý kéo dài thời gian dùng thuốc, hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-omeprazol-20mg-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Omeprazol 20mg an toàn

Nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng xấu đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Omeprazol 20mg

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Omeprazol 20mg mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng Omeprazol 20mg: đau nhức đầu, gây cảm giác buồn ngủ, nôn, đau bụng, bị táo bón hoặc có thể bị chướng bụng

- Tác dụng phụ ít gặp hơn khi sử dụng thuốc Omeprazol 20mg gồm có: gây nên tình trạng mất ngủ, hoặc có thể bị rối loạn cảm giác, nổi mề đay, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, nổi ban, tăng tạm thời Transaminase.

- Một số tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng thuốc Omeprazol 20mg gồm có:

  • Huyết học: giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu, giảm toàn bộ tế bào máu ngoại biên và mất bạch cầu hạt.
  • Toàn thân: đổ mồ hôi, phù ngoại biên hoặc quá mẫn cảm bao gồm: sốt, phản vệ và phù mạch.
  • Nội tiết: xuất hiện tình trạng vú to đối với đàn ông.
  • Thần kinh: gây tình trạng lú lẫn có phục hồi kích động, gặp ảo giác, bị trầm cảm đối với người cao tuổi, nhất là những người mắc bệnh nặng, bị tối loạn thính giác.
  • Vấn đề về gan: bị viêm gan vàng da, hoặc không vàng da, bệnh não đối với người suy gan.
  • Hệ tiêu hóa: bị viêm dạ dày, khô miệng hoặc có thể bị nhiễm nấm Candida.
  • Niệu - dục: bị viêm thận kẽ.
  • Cơ - xương: đau khớp hoặc bị đau cơ.

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian dùng Omeprazol 20mg cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Omeprazol 20mg

Trước khi sử dụng thuốc Omeprazol 20mg đối với người bị loét dạ dày, mọi người cần phải loại trừ được khả năng bị u ác tính. Bởi thuốc này có khả năng che lấp đi những triệu chứng và làm cản trở được quá trình chẩn đoán sớm.

Hiện nay, chưa thấy có báo cáo Omeprazol 20mg có khả năng gây nên những dị dạng, độc với bào thai. Tuy nhiên, tốt nhất những đối tượng này không nên dùng Omeprazol 20mg đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, nhất là trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ.

Ngoài ra, không được dùng Omeprazol 20mg đối với phụ nữ đang trong thời gian cho con bú, nhằm đảm bảo an toàn đối với trẻ. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi dùng thuốc này.

Thuốc Omeprazol 20mg có khả năng tương tác như thế nào?

Omeprazol 20mg có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc cũng có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, trước khi dùng Omeprazol 20mg mọi người cần phải liệt kê ra hết những loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc này tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý thay đổi về liều dùng, ngừng sử dụng hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Omeprazol 20mg có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

  • Dicoumarol;
  • Nifedipin;
  • Ciclosporin;
  • Diazepam, phenytoin, warfarin;
  • Clarithromycin.

Thuốc Omeprazol 20mg cũng có khả năng tương tác nhất định với những loại thực phẩm, hóa chất hay những loại đồ uống khác. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ rõ về vấn đề này trước khi dùng thuốc.

Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn.

Những thông tin chia sẻ trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh nói về thuốc Omeprazol 20mg và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222