Tin tức

Thứ hai: 06/01/2020 lúc 14:26
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về công dụng của Bromelain đối với sức khỏe

Bromelain là gì? Công dụng của Bromelain như thế nào? Để hiểu hơn những thông tin liên quan này mọi người cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bromelain có công dụng như thế nào?

Bromelain được biết đến là một loại enzym có ở trong trái dứa. Thông thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng nhằm làm giảm ứng, nhất là đối với mũi và xoang sau khi tiến hành phẫu thuật hay bị chấn thương. Đồng thời, Bromelain cũng được chỉ định dùng điều trị bệnh sốt cỏ khô, điều trị bệnh gồm sưng và loét, loại bỏ các mô chế, những tổn thương sau khi bị bỏng, có tác dụng thưn giãn cơ, làm chậm đi quá trình đông máu, ngăn ngừa được căn bệnh ung thư, cải thiện được quá trình hấp thu thuốc kháng sinh, giúp cơ thể loại bỏ được những chất béo hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

bromelain-la-gi-1
Bromelain có công dụng như thế nào?

Bromelain còn được chỉ định dùng ngăn ngừa tình trạng đau nhức cơ bắp sau khi luyện tập thể dục với mức độ cao. Nhưng theo một số nghiên cứu chất Bromelain sẽ không phát huy tác dụng đối với quá trình phòng ngừa tình trạng đau nhức cơ.

Ngoài ra, những tác dụng khác của Bromelain không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng Bromelain an toàn

Mọi người có thể mua thuốc Bromelain ở dạng viên nén để uống. Hoặc cũng có thể sử dụng ở dạng kem để sử dụng tại chỗ. Tuy Bromelain được chiết xuất từ dứa, nhưng khi ăn hoặc uống nước ép dứa cũng không thể cung cấp đủ liều lượng của chất này. 

Trong quá trình sử dụng Bromelain, điều quan trọng là mọi người cần phải hết sức thận trọng trong quá trình sử dụng, trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách sử dụng hiệu quả nhất.

Đối với Bromelain cần phải đo lường bằng đơn vị tiêu hóa Gelatin trên mỗi gram. Theo đó, liều lượng sẽ dao động từ 80 - 400mg/ lần và dùng 2 - 3 lần/ ngày. Phía các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên các bạn nên dùng Bromelain trong mỗi bữa ăn nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hay sử dụng khi đói nhằm làm giảm viêm.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Bromelain

Đối với những trường hợp sử dụng Bromelain với liều cao sẽ gây nên những tác dụng phụ ở mức độ nhẹ, bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Mắc bệnh tiêu chảy.
  • Ói mửa.
  • Chảy máu kinh nguyệt ở mức độ nặng hơn so với bình thường.

Đồng thời, nên tránh dùng Bromelain trong trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc làm loãng máu như: pradaxa, warfarin hay các loại thuốc khác. Bromelain cũng có tác dụng kháng tiểu cầu lên máu, làm tăng khả năng chảy máu quá mức. Do đó, mọi người cần phải tránh sử dụng Bromelain trước và sau khi tiến hành làm phẫu thuật.

bromelain-la-gi-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Bromelain

Bromelain sẽ không được chỉ định sử dụng đối với người bị dị ứng với dứa, hay những chất khác bởi nó có khả năng gây phản ứng dị ứng như:

  • Mủ cao su.
  • Có phấn hoa.
  • Cần tây.
  • Thì là.
  • Cà rốt.
  • Lúa mì.

Bromelain cũng có nguy cơ làm tăng tác dụng đối với một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, thuốc chống động kinh hay thuốc an thần.

Một số lưu ý trước khi dùng Bromelain

Trước khi sử dụng Bromelain mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Trường hợp bị dị ứng với Bromelain, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe.
  • Hoặc bị dị ứng với các loại thức ăn, thuốc nhuộm, hóa chất hay bất kỳ những loài động vật khác.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, hoặc có ý định mang thai.

Bromelain có khả năng tương tác như thế nào?

Bromelain cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc, hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng, nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Theo đó, Bromelain có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

- Amoxicillin (Amoxil, Trimox): sử dụng Bromelain sẽ có khả năng làm tăng lượng Amoxicillin trong cơ thể. Khi sử dụng chung Bromelain với Amoxicillin sẽ có khả năng làm tăng tác dụng và những tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin.

- Thuốc kháng sinh (kháng sinh Tetracycline): dùng Bromelain sẽ làm tăng lượng kháng sinh từ cơ thể hấp thu. Sử dụng Bromelain cùng với những loại thuốc kháng sinh sẽ làm tăng tác dụng, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh nhóm Tetracycline. Những loại thuốc Tetracyclin như: Tetracycline, Demeclocycline, Minocycline

- Thuốc làm chậm quá trình đông máu (thuốc kháng tiểu cầu/ thuốc chống đông máu): thuốc Bromelain sẽ có khả năng làm chậm đi quá trình đông máu. Khi dùng Bromelain cùng với những loại thuốc khác sẽ làm chậm đông máu có thể làm tăng nguy chảy máu và cơ thể bị bầm tím bất thường.

Những loại thuốc làm chậm quá trình đông máu bao gồm: Ibuprofen, Aspirin, Clopidogrel, Naproxen, Dalteparin, Heparin, Enoxaparin, Warfarin, hay những loại thuốc khác.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản Bromelain đúng cách

Mọi người lưu ý nên bảo quản Bromelain ở những vị trí khô thoáng, tốt nhất ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Nhưng cần phải tránh ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Hãy đọc kỹ phương pháp bảo quản ở trên nhãn thuốc, hoặc có thể trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Đối với những trường hợp muốn xử lý thuốc Bromelain hãy trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ hoặc những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Không được tự ý vứt Bromelain vào trong toilet, đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép, bởi sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường.

Hy vọng với tất cả những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về Bromelain và cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222