Cao đẳng dược

Thứ ba: 21/06/2022 lúc 09:31
Tuấn Anh

Hướng dẫn liều dùng Vitamin C

Vitamin C là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể. Tuy nhiên, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ để phát huy tác dụng. Bài viết dưới đây là kiến thức được tổng hợp bởi các giảng viên Cao Đẳng Dược tại trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn.

Tác dụng của Vitamin C

Vitamin C có tác dụng quan trọng đối với xương và mô liên kết, mạch máu và cơ bắp. Vitamin C có tác dụng giúp cho cơ bắp hấp thụ chất sắt, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, axit ascorbic còn có tác dụng trong quá trình điều trị và ngăn chặn được quá trình thiếu hụt hàm lượng axit ascorbic.

vitamin-c-1
Tìm hiểu tác dụng của Vitamin C

Theo đó, chế phẩm axit ascorbic 500mg được chỉ định điều trị những tình trạng như:

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh nhiễm khuẩn, mau lành vết thương và nhiễm độc.
  • Phòng và điều trị bệnh do thiếu Vitamin C.
  • Vitamin C có tác dụng điều trị mệt mỏi do bị cảm cúm hoặc sau khi ốm đau dậy.

Ngoài ra, Vitamin C còn có những tác dụng khác không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng Vitamin C điều trị bệnh

Tùy vào từng bệnh lý của các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng Vitamin C tương ứng, cụ thể:

Liều dùng Vitamin C dành cho người lớn

- Liều sử dụng để hỗ trợ giảm cân: Vitamin C dạng uống, tiêm bắp, truyền dịch và tiêm dưới da với hàm lượng 50 - 200mg/ ngày.

- Liều Vitamin C đối với người để acid hóa nước tiểu: dạng uống, tiêm bắp và truyền dịch, tiêm dưới da được chỉ định 4 - 12g/ ngày, được chia ra thành 3 - 4 liều.

- Trường hợp mắc bệnh Scorbut: đối với Vitamin C dạng uống, tiêm bắp, truyền dịch và tiêm dưới da với liều 100 - 250mg/ lần. Hoặc được chỉ định dùng 2 lần/ ngày và thời gian dùng ít nhất trong vòng 2 tuần.

Liều dùng Vitamin C dành cho trẻ

+ Liều hỗ trợ cho trẻ với mục đích giảm cân: Vitamin C dạng uống, tiêm bắp, truyền dịch hoặc tiêm dưới da được chỉ định dùng 35 - 100mg/ ngày. 

+ Liều dùng để acid hóa nước tiểu: Vitamin C ở dạng uống, tiêm bắp, truyền dịch và tiêm dưới da: được chỉ định dùng 500mg trong vòng mỗi 6 - 8h.

+ Trẻ mắc bệnh Scorbut: đối với dạng tiêm bắp, dạng uống, tiêm dưới da: được chỉ định dùng 100 - 300mg/ ngày và được chia ra thành ít nhất 2 tuần sử dụng.

Hướng dẫn cách sử dụng Vitamin C an toàn

Mọi người nên sử dụng Vitamin C theo đúng chỉ định ở trên sản phẩm. Hoặc tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được sử dụng liều lượng lớn hoặc nhỏ hơn, hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hãy uống nhiều nước khi sử dụng Vitamin C. Đối với dạng viên nhai phải được nhai hoàn toàn trước khi nuốt. Vitamin C ở dạng kẹo cao su, mọi người cần phải nhai thật lâu tùy thích và vứt đi sau mỗi lần nhai.

vitamin-c-2
Hướng dẫn cách sử dụng Vitamin C an toàn

Lưu ý, không được nghiền nát, nhai hoặc đập vỡ viên phóng thích kéo dài. Tốt nhất mọi người hãy nuốt trọn viên thuốc. Nếu như sử dụng Vitamin C ở dạng dung dịch cần phải đo lường liều lượng cụ thể. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để sử dụng cụ đo lường liều dùng tương ứng.

Hãy giữ cho viên Vitamin C rã nhanh trong gói sản phẩm cho đến khi các bạn đã sẵn sàng sử dụng. Cần phải lau tay thật khô trước khi lấy Vitamin và đặt nó lên miệng. Không được nuốt cả viên, thay vì đó các bạn hãy để tan rã dần dần ở trong miệng và không được nhai. Bạn cần phải nuốt sau mỗi lần viên thuốc tan ra.

Lưu ý, không được ngừng sử dụng Vitamin C đột ngột sau một thời gian dài nếu như sử dụng liều cao, hoặc nếu các bạn bị thiếu hụt Vitamin C. Nếu như ngừng sử dụng thuốc đột ngột sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bị chảy máu chân răng, xuất hiện những điểm đỏ hoặc màu xanh quanh khu vực nang lông. Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ nếu như giảm liều. Tình trạng thiếu Vitamin C có điều kiện khi đó sẽ khó điều trị hơn nếu như không được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Tác dụng phụ khi sử dụng Vitamin C

Mọi người hãy đi cấp cứu nếu như trong thời gian sử dụng Vitamin C gặp phải những phản ứng dị ứng như:

  • Nổi phát ban.
  • Khó thở.
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
  • Mọi người cần phải ngừng sử dụng Vitamin C và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: 
  • Đau khớp, bị suy nhược cơ thể hoặc luôn trong trạng thái mệt mỏi, bị sụt cân hay gặp phải tình trạng đau dạ dày.
  • Đau nhức ở phía bên hoặc dưới lưng, xuất hiện máu khi đi tiểu tiện.
  • Cơ thể ớn lạnh, đi tiểu nhiều hơn so với bình thường, sốt, đi tiểu bị đau buốt hoặc khó chịu.
  • Những phản ứng phụ thường gặp khi sử dụng Vitamin C bao gồm:
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy, co rút dạ dày.
  • Ợ nóng và khó chịu ở dạ dày.

Tuy nhiên, không phải ai khi sử dụng Vitamin C cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào từng cơ địa của từng người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Nhằm giảm thiểu được tình trạng này mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng an toàn cần phải quay lại trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi sử dụng Vitamin C

Đối với những trường bị gặp phải những phản ứng dị ứng với những thực phẩm chức năng Vitamin C, khi đó sẽ không được chỉ định sử dụng. Mọi người cần phải thăm hỏi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại Vitamin này nếu như:

  • Gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa di truyền.
  • Những trường hợp đang hoặc có tiền sử về bệnh thận, hay bệnh sỏi thận.
  • Thói quen hút thuốc là thường xuyên.
  • Liều lượng Vitamin C có thể sẽ được thay đổi trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Do đó, mọi người không được tự ý sử dụng nếu như chưa được các bác sĩ/ dược sĩ tư vấn.

Khả năng tương tác của Vitamin C

Vitamin C cũng như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác và gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, trước khi sử dụng Vitamin này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn,... để các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng, thay đổi liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Vitamin C có khả năng tương tác với một số loại thuốc như:

  • Deferoxamine.
  • Amygdalin.
  • Indinavir.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Vitamin C. Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như:

  • Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vitamin C ở liều cao khi đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm trong nước tiểu.
  • Gặp phải vấn đề về máu.
  • Người mắc bệnh sỏi thận. Khi sử dụng Vitamin C ở liều cao sẽ gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh sỏi thận ở đường tiết niệu.
  • Thiếu Glucose-6-phosphate dehydrogenase, khi sử dụng Vitamin này sẽ gây nên tình trạng thiếu máu tán huyết.

Tất cả những thông tin mà các giản viên của Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên là giúp mọi người hiểu hơn về cách sử dụng Vitamin C an toàn và phát huy tác dụng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc: Cao đẳng Dược nên học trường nào?

Giải đáp thắc mắc: Cao đẳng Dược nên học trường nào?

Sau khi thi tốt nghiệp THPT việc tìm cho bản thân một địa chỉ đào tạo nhóm ngành yêu thích là một điều không dễ dàng....
Tìm hiểu trường Cao đẳng Dược xét học bạ uy tín, chất lượng cao

Tìm hiểu trường Cao đẳng Dược xét học bạ uy tín, chất lượng cao

Mỗi mùa tuyển sinh điều được nhiều thí sinh quan tâm đó là lựa chọn địa chỉ đào tạo uy tín, phù hợp với năng lực của...
02871060222