Cao đẳng hộ sinh

Thứ bảy: 29/10/2022 lúc 10:37
Trần Thị Mai

Giải đáp thắc mắc: Nam giới có nên theo học ngành hộ sinh không?

Trong những năm gần đây có rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn theo học ngành Hộ sinh, tuy nhiên ngành nghề này khá nhạy cảm nên nhiều bạn thắc mắc: Nam giới có nên theo học ngành này không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp và chia sẻ những thông tin về ngành Hộ sinh, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu ngành hộ sinh

Ngành Hộ sinh là chuyên ngành nhỏ của sản khoa và đây cũng là ngành quan trọng ở mỗi quốc gia bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng tăng cao.

Ngành học này sẽ đào tạo các kiến thức chuyên về chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ sơ sinh từ đó sẽ đảm bảo tốt sức khỏe, tâm sinh lý và sự an toàn cho cả mẹ bầu và trẻ sơ sinh.  Người làm trong ngành hộ sinh sẽ thực hiện các công việc như:

  • Hướng dẫn và tiếp đón các mẹ bầu trong suốt quá  trình mang thai và thực hiện theo đúng quy chế chăm sóc bệnh nhân.
  • Chuẩn bị dụng cụ và theo dõi sát sao quá trình chuyển dạ của sản phụ từ đó thông báo kịp thời cho bác  sĩ ngay khi phát hiện ra những bất thường của mẹ bầu để kịp thời xử lý.
  • Cùng tham gia vào những ca đỡ đẻ thường và hỗ trợ bác sĩ ở những ca đỡ đẻ khó.
  • Thực hiện theo đúng những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và từ đó  theo dõi tình  hình sức khỏe của mẹ bầu và trẻ sơ sinh.
  • Tại cơ quan làm việc hướng dẫn cho thực tập sinh theo đúng hướng dẫn hoặc chỉ đạo của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể thấy rằng nhiệm vụ chính của một nữ hộ sinh là hỗ trợ, đồng thời chăm sóc phụ nữ trong quá trình họ mang thai đến lúc sinh đẻ… Để thực hiện tốt các công việc ngành hộ sinh thì cần trang bị những kỹ năng ngành nghề như:

Có kỹ năng thực hành tốt nhằm tránh được các sai sót trong suốt quá trình làm việc bởi đặc thù ngành nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người.

  • Có kỹ năng giao tiếp tốt để hợp tác tốt cùng đồng nghiệp, nắm bắt tâm lý thai phụ và người thân của họ.
  • Kỹ năng chuyên môn tốt để theo dõi tốt cho sức khỏe sản phụ.
  • Cần có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm về chăm sóc mẹ và bé một cách khoa học
nam-gioi-co-nen-theo-hoc-nganh-ho-sinh-khong
Ngành hộ sinh có vai trò quan trọng trong hệ tế Việt Nam

>>>> Click ngay: Công việc có thể làm sau khi học xong Cao đẳng Hộ sinh?

Nam giới có nên theo ngành Hộ sinh không?

Nam giới có nên theo ngành Hộ sinh không? Vì đây là một ngành khá nhạy cảm và đặc thù ngành nghề nên phần lớn các bạn nữ sẽ lựa chọn học ngành này. Nhưng ngoài ra cũng có không ít các bạn nam lựa chọn theo học ngành Hộ sinh.

Không có quy định nào cấm nam sinh theo học ngành Hộ sinh do đó mà có theo học ngành hộ sinh hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bản thân mỗi thí sinh.

Nam giới theo học ngành Hộ sinh với số lượng không nhiều nhưng tại các bệnh viện lớn hầu hết những vị trí cao  đều là nam giới đảm nhiệm và họ cũng là những người có kinh nghiệm chuyên môn cao.

Tìm hiểu một số lý do để nam sinh có thể theo học ngành Hộ sinh như:

Tâm lý của nam giới ổn định hơn

Nếu khi chứng kiến những cảnh nguy hiểm hay máu của người bệnh nữ giới sẽ dễ bị lay động, ảnh hưởng đến tâm lý nhưng ngược lại nam giới  họ có tâm  lý ổn định, tinh thần vững vàng và nhanh chóng xử lý được các tình huống bất ngờ.

Cơ hội việc làm cao

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao bên cạnh đó đội ngũ nguồn nhân lực ngành hộ sinh hiện đang thiếu nên điều này tạo ra cơ hội việc làm rất lớn cho các sinh viên đã lựa chọn theo học ngành Hộ sinh.

Sau khi tốt nghiệp ngành hộ sinh và được học tập đầy đủ các kiến thức, kỹ năng ngành nghề có thể đảm nhiệm các công việc như:

  • Trở thành điều dưỡng hộ sinh, y tá tại các bệnh viện nhà nước hoặc tư nhân có dịch vụ sinh sản từ đó thực hiện các công tác chăm sóc sản phụ.
  • Tại các trạm y tế địa phương làm công việc ngành hộ sinh, nhân viên tư vấn sinh sản.
  • Làm việc ở các phòng khám, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản.
  • Tại các trung tâm y tế cộng đồng có liên quan đến ngành hộ sinh.

Có cơ hội chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ

Sau khi hoàn tất chương trình học tập ngành hộ sinh nam giới sẽ có đầy đủ kiến thức để chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang bầu từ khi thai nghén đến lúc sinh xong. Theo đó các nam giới có thể chăm lo sức khỏe cho phụ nữ hoặc trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho vợ mình từ khi bắt đầu mang thai cho đến lúc mẹ tròn con vuông.

Được chứng kiến giây phút thiêng liêng

Ngoài sản phụ, người nhà sản phụ thì nam giới khi thực hiện công việc ngành hộ sinh sẽ được chứng kiến giây phút thiêng liêng  của một ca sinh đẻ.

Có mức thu nhập ổn định

Hộ sinh là một trong những ngành sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm sẽ có mức thu nhập ổn định. Trung bình mức thu nhập của một hộ sinh khi làm việc tại Việt Nam sẽ trong khoảng từ 8 - 10 triệu/ tháng. Ngoài ra họ còn có thể thu nhập từ các khoản như tăng ca, làm thêm bên ngoài, làm việc tại  nhà của sản phụ hoặc mở phòng khám riêng để nâng cao mức thu nhập cá nhân.

Cống hiến cho cộng đồng

Hộ sinh là ngành nghề cao quý và có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em. Điều tuyệt hơn là khi thực hiện thành công các ca sinh đẻ cho phụ nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản của nửa thế giới còn lại.

Ngoài những thuận lợi, lý do  nên lựa chọn học ngành Hộ sinh trên thực tế nam giới cũng gặp phải nhiều khó khăn  khi theo học ngành này.

Có rất nhiều các chị em phụ nữ sẽ cảm thấy ngại khi đi khám phụ khoa mà gặp bác sĩ là nam  giới.  Như vậy sẽ làm mất tính công bằng trong nghề nghiệp của nam sinh. 

nam-gioi-co-nen-theo-hoc-nganh-ho-sinh
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh cao đẳng Hộ sinh

>>>> Mách bạn: Vai trò của ngành Hộ sinh đối với cuộc sống

Nên học ngành hộ sinh ở đâu?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những địa chỉ đào tạo ngành Hộ sinh hệ cao đẳng uy tín và chất lượng. Hàng năm thu hút  được rất nhiều các thí sinh lựa chọn đăng ký và tham gia theo học.

Phương thức tuyển sinh hàng năm của nhà trường đơn giản, tạo điều kiện học tập cho hầu hết các thí sinh có nguyện vọng đều có thể tham gia theo học tại trường. Trường thực hiện phương thức xét tuyển học bạ với những thí sinh đáp ứng đủ điều  kiện như:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Thí sinh có đầy đủ sức khỏe theo học 3 năm tại nhà trường.
  • Thí sinh có lý lịch trong sạch, không trong thời gian thi hành án hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự, vi phạm pháp luật.

Nhà trường luôn chú trọng đến việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất tốt, được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ quá trình học tập của sinh viên tại trường như phòng học, phòng thí nghiệm… Cùng với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết trong công việc.

Mức học phí của nhà trường khá phù hợp với điều kiện của nhiều hoàn cảnh gia đình.  Bên cạnh đó Nhà trường còn có chính sách miễn giảm dành cho những thí sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, con em thương binh liệt sĩ theo tình hình thực tế.

Nếu đáp ứng đủ điều kiện tuyển sinh của nhà trường thì thí sinh có thể thực hiện đăng ký xét tuyển theo các hình thức như:

  • Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ đào tạo Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn
  • Cách 2: Đăng ký xét tuyển trực tuyến trên website của nhà trường.
  • Cách 3: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới các địa chỉ đào tạo của nhà trường. 

Địa chỉ đào tạo & nộp hồ sơ:

  • Cơ sở 1: Toà nhà : PTT – Lô số 07,  Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.
  • Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.

 Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi Nam giới có nên theo ngành hộ sinh không? từ đó sẽ lựa chọn được hướng đi đúng đắn trong tương lai.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Những điều cần biết khi lựa chọn học ngành Cao đẳng Hộ sinh

Những điều cần biết khi lựa chọn học ngành Cao đẳng Hộ sinh

Ngành Hộ sinh là một trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé, để đăng ký theo học ngành...
Những kỹ năng cần có ở một người làm nghề Hộ sinh

Những kỹ năng cần có ở một người làm nghề Hộ sinh

Đặc thù của những người làm nghề Hộ sinh đó là những công việc liên quan đến chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ em...
02871060222