Cao đẳng dược

Thứ ba: 21/06/2022 lúc 16:23
Vũ Duyên

Trách nhiệm của dược sĩ và cơ hội của ngành Dược như thế nào?

Dược là một trong những chuyên ngành Hot hiện nay được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi cơ hội nghề nghiệp mà nó mang lại. Nhưng bên cạnh cơ hội đó thì cũng có những trách nhiệm của một người dược sĩ kèm theo.

Trách nhiệm của một người Dược sĩ

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, các bạn sẽ trở thành một dược sĩ. Trách nhiệm và nhiệm vụ của một dược sĩ là gì là điều các bạn cần làm lòng trong tay. Về cơ bản thì trách nhiệm và nhiệm vụ của một dược sĩ gồm những điều sau:

Trách nhiệm của một dược sĩ

Trách nhiệm của một dược sĩ

  • Bốc thuốc theo toa: dược sĩ kiểm tra các hướng dẫn của bác sỹ trên toa thuốc và cung cấp thuốc cho bệnh nhân.
  • Kiểm định tương tác thuốc:kiểm tra xem có tương tác tiêu cực như thế nào với nhau và đối với tình trạng bệnh của bệnh nhân trong quá trình dùng thuốc hay không?
  • Hướng dẫn sử dụng thuốc: hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc và thời gian uống thuốc theo quy định.
  • Tư vấn: dược sĩ tư vấn các chủ đề sức khỏe cho bệnh nhân khi sử dụng thuốc cùng chế độ ăn uống, tập thể dục và các vấn đề khác.
  • Làm việc với các đơn vị bảo hiểm: làm việc và kiểm tra với các công ty bảo hiểm về các loại thuốc mà bệnh nhân cần
  • Giám sát và hướng dẫn: giám sát và hướng công việc của kỹ thuật viên dược và dược sĩ đang trong quá trình thực tập.

Môi trường làm việc của Dược sĩ

Dược sĩ sẽ được chia ra làm 2 dạng: Dược sĩ lâm sàng và dược sĩ tư vấn với công việc và nhiệm vụ có đôi chút khác nhau.

Công việc của sược sĩ lâm sàng sẽ là làm việc trong các bệnh viện và các cơ sở y tế. Dược sĩ dành ít thời gian cho việc định lượng các loại thuốc. Thay vào đó dược sĩ tại bệnh viện dành nhiều thời gian tham gia chăm sóc trực tiếp bệnh nhân. Cụ thể, dược sĩ có thể đi cùng bác sỹ và đề xuất những loại thuốc sử dụng phù hợp cho bệnh của bệnh nhân. Dược sĩ cũng tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân nên sử dụng thuốc thế nào và vào thời điểm nào thì tốt và theo dõi sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, cũng rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tốt nghiệp ngành Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc? Đối với vấn đề này cần phải có thời gian và kinh nghiệm khi đó các bạn mới có thể đáp ứng đủ điều kiện.

Công việc của dược sỹ tư vấn chủ yếu sẽ là tư vấn cho các cơ sở y tế, các nhà thuốc bảo hiểm về cách làm cho dịch vụ nhà thuốc hiệu quả hơn. Dược sĩ cũng tư vấn trực tiếp cho các bệnh nhân, ví dụ như giúp người cao tuổi cách quản lý các loại thuốc dễ nhớ và dễ sử dụng.

Kỹ năng quan trọng của một Dược sĩ

Với mỗi một nghề nghiệp đều đòi hỏi phải có những kỹ năng nhất định. Đối với một dược sĩ, cần phải có những kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng phân tích: dược sĩ phải có khả năng đánh giá nhu cầu của khách hàng, đánh giá các toa thuốc và có kiến thức sâu rộng về những tác động và hoàn cảnh thích hợp để đưa ra một loại thuốc cụ thể và thích hợp với bệnh nhân.
  • Kỹ năng giao tiếp: dược sĩ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và cần phải giải thích làm thế nào để một loại thuốc tác động lên bệnh và các tác dụng phụ của nó nên đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp nhất định.

Kỹ năng cần có đối với một dược sĩ

Kỹ năng cần có đối với một dược sĩ

  • Kỹ năng cẩn trọng: dược sĩ chịu trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của các quy định mà họ điền vào, bởi vì việc sử dụng không đúng thuốc sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe chính vì thé một người dược sĩ phải có sự cẩn trọng cao.
  • Kỹ năng quản lý: dược sĩ đặc biệt là những người bán lẻ sản phẩm thuốc vì thế phải có kỹ năng quản lý tốt bao gồm cả quản lý công việc, hàng tồn kho và giám sát đội ngũ nhân viên.

Sau thời gian làm việc nếu mọi người muốn nâng cao về kiến thức và kỹ năng có thể lựa chọn hệ đào tạo Cao đẳng Dược Liên thông Đại học để theo học. Tuy nhiên, cần tìm hiểu và lựa chọn được địa chỉ uy tín để theo học.

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Cao đẳng Dược

Đa phần các sinh viên sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Dược chính quy thường sẽ làm việc trong các hiệu thuốc. Nhưng bên cạnh đó, tùy thuộc vào năng lực và trình độ mà sinh viên Dược sau khi tốt nghiệp còn có thể đảm nhiệm các vị trí:

  • Nhân viên hành chánh: sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Dược sinh viên có thể thực hiện các công việc hành chánh liên quan đến ngành dược.
  • Nhân viên phân phối thuốc tại các nhà sản xuất thuốc.
  • Chuyên viên nghiên cứu và kiểm định thuốc

Tuy nhiên, để theo học ngành Dược các bạn cần biết được nên học Cao đẳng Dược ở đâu uy tín và có chất lượng đào tạo tốt để theo học. Theo đánh giá chung hiện nay có những trường Cao đẳng Y dược uy tín như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch,...

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc: Cao đẳng Dược nên học trường nào?

Giải đáp thắc mắc: Cao đẳng Dược nên học trường nào?

Sau khi thi tốt nghiệp THPT việc tìm cho bản thân một địa chỉ đào tạo nhóm ngành yêu thích là một điều không dễ dàng....
Tìm hiểu trường Cao đẳng Dược xét học bạ uy tín, chất lượng cao

Tìm hiểu trường Cao đẳng Dược xét học bạ uy tín, chất lượng cao

Mỗi mùa tuyển sinh điều được nhiều thí sinh quan tâm đó là lựa chọn địa chỉ đào tạo uy tín, phù hợp với năng lực của...
02871060222